Đã hơn 10 năm trôi qua, không hiểu sao, tôi vẫn nhớ như in hương vị ngọt lành rất đặc trưng của món gà che (nhiều người quen gọi là gà tre) xào lá cách do chính tay má nấu.
 
 
Món thịt gà xào lá cách dưới bàn tay má chế biến thì với chúng tôi là ngon hết chỗ nói. Đầu tiên, má chặt thịt gà che thành từng miếng nhỏ, ướp đầy đủ gia vị cho vào nồi rồi bắc lên trên bếp xào qua xào lại, đợi 30 phút sau thịt gà chín, má cho lá cách vào nồi, trộn đều rồi nhắc xuống. Vậy là, má tôi đã có tô thịt gà thơm lừng, mang ra để ở giữa bàn cho anh em chúng tôi thưởng thức.
 
Lên bữa ăn, má cẩn thận gắp cho chúng tôi phần ngon nhất của gà như gan, mề, tim… còn má chủ yếu ăn lá cách. Chúng tôi gắp thịt cho má, má từ chối nói má không thích ăn thịt gà, chỉ thích lá cách mà thôi. Vì ngây thơ nên chúng tôi cũng không hề biết má nhường phần cho chúng tôi. Giờ má tôi đã đi xa. Nhớ quê, nhớ má nhắc lại chuyện xưa mà buồn đến nao lòng, nghĩ lại mà thương má quá, một đời tần tảo nuôi con mà không tiếc bản thân mình. Món thịt gà che xào lá cách năm xưa đã trở thành một kỉ niệm tuyệt vời mà má đã dành cho anh em chúng tôi trong những ngày khốn khó.
 
Giờ đây, nơi phố thị, chúng tôi tìm mãi mà chẳng thấy hương vị ngọt lành của thịt gà che, vị ngọt mát của lá cách quê nhà. Lần tìm trong kí ức, tôi thấy dáng má chợt hiện về cặm cụi xào thịt gà lá cách cho chúng tôi ăn.
 
Theo Dân Việt
.