Những món ăn có giá trị cao như cua hoàng đế, gà đông tảo, vi cá mập, cá anh vũ,…là những loại món ăn đắt đỏ nhưng vẫn được giới nhà giàu ưa chuộng và thưởng thức để thỏa mãn vị giác của mình.
 
Tôm mũ ni
 
gh
Mũ ni đỏ có hình dáng đẹp, màu sắc bắt mắt là nhờ chúng ăn các loại thức ăn là động vật và san hô mang chất dinh dưỡng cùng khoáng chất tự nhiên cao. Do vậy, thịt của tôm mũ ni đỏ mềm, ngọt, thơm, giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, calo và mega3…. Nguồn: Internet
 
Tôm mũ ni đỏ được liệt vào danh sách hải sản quý hiếm bậc nhất. Tôm mũ ni còn có tên gọi khác là Tôm Vỗ. Là một loại đặc sản có nhiều ở vùng biển Nha Trang, thịt mềm và thơm ngọt, có giá trị dinh dưỡng cao.
 
Một con tôm quý này thường được bán với mức giá từ 1,2 – 2 triệu đồng/kg tùy theo size và cân nặng từng con tôm. Tại Việt Nam, tôm mũ ni có nhiều ở các vùng biển Quảng Ninh, Bình Thuận, Vũng Tàu, Kiên Giang…
 
Cua Huỳnh đế
 
Hình minh họa. Nguồn: Internet
Hình minh họa. Nguồn: Internet
 
Cua Huỳnh đế là một loài cua biển trong cận bộ Cua phân bố nhiều ở vùng biển phía Đông Nam Thái Bình Dương. Ở Việt Nam, cua huỳnh đế xuất hiện nhiều ở vùng biển sạch, có đáy cát vàng và nguồn nước trong xanh như các vùng biển Quy Nhơn (Bình Định), Phú Yên, Tuy Phong (Bình Thuận), Sa Huỳnh (Quảng Ngãi), Cam Ranh (Khánh Hòa). Đây là một loài hải sản có giá trị kinh tế cao và được làm nguyên liệu chế biến thành những món đặc sản.
 
Cua huỳnh đế được liệt vào danh sách các món hải sản quý hiếm và đắt tiền ở nước ta. Ở thời điểm vào mùa, loại cua huỳnh đế từ 1kg mỗi con này có giá khoảng một triệu đồng/kg, con nặng nhất vào khoảng 1,5kg. Còn thời điểm trái mùa có lúc giá lên 1,5 triệu đồng/kg.
 
Tôm hùm
 
Tôm hùm có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Hình minh họa
Tôm hùm có thể chế biến thành nhiều món khác nhau. Hình minh họa
 
Tôm hùm là loại hải sản mãnh mẽ nhất biển xanh, chúng có thân hình cơ bắp, đôi càng đầy sức mạnh. Tuy nhiên, tôm hùm không phải ở đâu cũng có, chúng sinh trưởng ở điều kiện khá khắt khe nơi những vùng biển ấm, bình lặng, nước trong sạch. Chính vì vậy giá tôm hùm cực cao ở bất kì quốc gia nào.
 
Tôm hùm thường có giá đắt đỏ từ 1,5 – 2 triệu đồng/kg nhưng vẫn luôn hút khách, đặc biệt là những vị khách sẵn sàng 'chịu chơi'.
 
Cá Anh Vũ
 
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Cá anh vũ được xem là một loài cá quý và thường được làm cá tiến vua trong thời kỳ phong kiến ở Việt Nam. Huyền sử người Việt cổ truyền lại rằng, cá Anh Vũ có ở Việt Nam từ hai ngàn năm trước Công nguyên, được một người dân dâng lên Vua Hùng. Vua Hùng ban tên Anh Vũ, phong là "Văn Lang đệ nhất ngư" và ra chiếu dụ yêu cầu dân chúng nếu bắt được loài cá này phải dâng triều đình.
 
Cá Anh vũ cũng là loại cá có giá tiền dựa trên trọng lượng. Giá trị của cá Anh Vũ nằm ở miệng cá, còn được gọi “mõm lợn”. Loại cá này chỉ ăn rêu tảo và sống ở vùng nước trong, không ăn tạp như nhiều loại cá khác nên nhiều người cho rằng chúng thể hiện sự sang trọng
 
Cá Chìa Vôi
 
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Cá chìa vôi là loại cá mình dẹp màu vàng giống loại cá chim, trên lưng có một kỳ chĩa lên giống như cái chìa vôi nên người ta gọi cá này là cá chìa vôi. Thịt của loài cá này rất dai, giòn, làm ra các món nhậu rất hấp dẫn, ăn với bánh tráng, rau sống, làm gỏi, nấu cháo, thịt ngọt không ngán.
 
Cá chìa vôi có 3 loại mang màu vàng, trắng và đen, trên lưng có một đoạn gai dài như cái chìa vôi của các cụ bà ăn trầu nên bị đặt chết tên như vậy.
 
Sá sùng
 
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Sá sùng là một loại hải sản. Loài này thường gặp ở vùng biển Vân Đồn và Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, ở Nha Trang, (Cửa Bé, Hòn Rùa...), Côn Đảo, ngoài ra còn có ở bãi biển Vạn Mỹ, Đông Hưng, Trung Quốc.
 
Tại Việt Nam, tùy theo mỗi vùng, tên dân gian của loài động vật này mỗi khác như sa sùng, sâu đất, đồn đột, chặt khoai, giun biển, địa sâm, bi bi, con cạp đất, đặc biệt người dân huyện Vân Đồn, Quảng Ninh thường gọi là "mồi".
 
Vây cá mập
 
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Ngày nay, vi cá mập là một trong những sản phẩm cá đắt tiền nhất trên thế giới. Chúng được sử dụng để chuẩn bị món súp vi cá mập. Vi cá mập thường được chế biến cầu kỳ thành những sợi cước cá màu trắng. Nó thường được dùng để nấu súp với các thực phẩm như: cua, thịt gà, hải sâm và các vị thuốc có tính bồi bổ khác.
 
Vây cá mập thường được chế biến thành món súp, từ xưa này đã nổi tiếng là món ăn ngon, bổ dưỡng, chỉ có các bậc vua chúa mới có thể thưởng thức.
 
Gà Đông Tảo
 
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Gà Đông Tảo hay gà Đông Cảo là một giống gà đặc hữu và quý hiếm của Việt Nam. Đặc điểm nổi bật của loại gà này là cặp chân xấu xí, đôi chân to và thô, khi trưởng thành có thể nặng trên 4,5 kg (gà trống) và trên 3,5 kg (gà mái). Đây là loài gà nuôi cổ truyền của xã Đông Tảo thuộc huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, người dân trước đây thường dùng để cúng tế-hội hè, hay tiến Vua. Gà Đông Tảo thuộc danh sách các giống gia cầm quý hiếm của Việt Nam hiện đang được bảo tồn nguồn gen
 
Giá bán của loại gà Đông Tảo rất đắt, khoảng từ 1 – 1,5 triệu đồng/kg. Với mức giá trên, gà Đông Tảo luôn là mơ ước đối với những người thu nhập thấp hay trung bình.
 
Gà chín cựa
 
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
Hình minh hoạ. Nguồn: Internet
 
Gà chín cựa hay gà nhiều cựa là tên gọi chỉ về một giống gà tại Việt Nam với đặc trưng là có nhiều cựa. Loại gà này được nuôi xã Mẫu Sơn của huyện Lộc Bình tỉnh Lạng Sơn và vùng Thanh Sơn, xã Xuân Sơn, huyện Tân Sơn của Phú Thọ. Gà chín cựa được nhắc đến trong truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh như là một sính lễ mà Vua Hùng đòi hỏi để cầu hôn nàng Mỵ Nương cùng với voi chín ngà và ngựa chín hồng mao.
 
Thùy Hương (t/h)