(BVPL) - Là người Việt, có lẽ ai cũng đã từng thưởng thức qua hương vị chè của các vùng miềm nhưng chè Thái Nguyên vẫn luôn là sự lựa chọn số 1. Cây chè ta được trồng tại Thái Nguyên từ lâu đời, sinh trưởng và phát triển trên mảnh đất sỏi cằn nhưng nó vẫn chắt chiu hút từng miếng khoáng chất trong lòng đất, uống từng giọt nước sông Kông để chắt lọc thành vị ngọt bùi vô cùng đậm đà và sâu lắng. Nó giống như một linh vật hội tụ đủ hương trời, vị đất và sức lao động sáng tạo của con người nơi đây vậy. 
 
 
Y vị cốm vừa thơm ngào ngạt
Tựa màu tranh chút chát đậm đà
Mong tình mới, đợi người xa
Lên vùng miền Bắc nếm trà Thái Nguyên
 
Dù cực nhọc không quên bạn cũ
Dẫu sang giàu chẳng bỏ tình xưa
Chị gùi nắng, mẹ dầm mưa
Cho tròn búp nhỏ, để vừa nước ngon
                                                                                                         
(Tác giả thơ: Tịnh Lộc)
 
Được hình thành chủ yếu trên nền Feralitic, macma axit hoặc phù sa cổ, đá cát…Đất trồng chè ở đây có độ PH phổ biến từ 5,5 đến dưới 7,0 thuộc loại đất hơi chua. Sinh trưởng và phát triển trên mảnh đất sỏi cằn. Người dân Thái Nguyên đã từng bước chăm bón tỉ mỉ, tuân theo tiêu chuẩn VietGap (sử dụng phân bón hữu cơ và thuốc trừ sâu sinh học) để cây chè được phát triển một cách tốt nhất và cho ra loại chè ngon nhất.

 

 
Chè Thái Nguyên với người Việt đã hòa quyện vào một, thưởng thức chè đã là một nét đẹp trong văn hóa đời sống của chúng ta. Hầu như mọi gia đình không thể thiếu vắng chè Thái Nguyên, một thức uống được dùng hàng ngày cũng như để đãi khách mỗi khi có khách đến chơi nhà. Chè Thái Nguyên không chỉ đơn thuần là uống chè mà người ta dùng từ thưởng trà. Bởi đơn giản vì không phải ai cũng có thể thưởng thức được hết hương, sắc, vị đặc biệt của chè Thái Nguyên.

 

 
Bởi người làm nghề chè tỉnh Thái Nguyên có kỹ thuật chăm sóc, thu hái và chế biến chè rất tinh xảo, với đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân nghề chè, bằng những công cụ chế biến thủ công, truyền thống, đã tạo nên những sản phẩm chè cánh đẹp, thơm hương chè, hương cốm, uống “có hậu” với vị chát vừa phải, đượm ngọt, đặc trưng của chè Thái Nguyên, với chất lượng và giá trị cao;  100% sản phẩm của làng nghề chè là sản phẩm chè xanh, chè xanh cao cấp.

 

 
Đặc biệt ở bên bàn trà, mọi người đều trở thành tri kỷ, nguôi đi những đắn đo, nghĩ suy trong cuộc đời. Cùng nhau ngồi thưởng thức ấm chè nóng còn gì tao nhã hơn.
 
 
Minh Thuận
.