Cốm là một loại đặc sản nổi tiếng của Hà Nội với hương vị thơm ngon rất đặc trưng, cứ nhắc đến cốm ta lại nhớ đến mùa thu Hà Nội. Với cốm, bạn có thể dùng ăn ngay như một món ăn chơi, ăn vặt thì cốm còn có thể kết hợp cho nhiều món ăn ngon như bánh cốm, chả cốm, kem cốm trong đó không thể không nhắc đến món chè cốm với hương vị không thể quên một khi đã được nếm thử. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn món chè cốm thơm mát cho những ngày đầu thu Hà Nội.

Nguyên liệu làm chè cốm

Cốm tươi : 200gr

Bột sắn dây : 50gr

Đường phèn : 200gr

Nước cốt dừa

Lá dứa

Dừa non bào sợi

Cách nấu chè cốm

Bước 1: Sơ chế, chuẩn bị các nguyên liệu làm chè cốm

- Cốm: Nếu là cốm tươi, bạn chỉ cần rửa qua với nước cho sạch bụi bẩn. Nếu là cốm khô, bạn cũng đem rửa sạch nhưng sau đó cần ngâm với nước lạnh cho hạt cốm mềm ra. Ngâm cốm trong khoảng 10 phút rồi xả lại với nước lạnh sau đó để cho ráo.

leftcenterrightdel
 

- Bột sắn dây: Cho bột sắn dây vào bát con sau đó hoà loảng với nước. Cần hoà kỹ để đảm bảo bột không bị vón cục.

- Đường phèn: Lấy 2 thìa đường phèn sau đó đun cho đường chảy thì cho tiếp vào đường chừng 20ml nước lọc sau đó khuấy đều.

- Lá dứa: Rửa sạch phần lá dứa đã có. Tiếp đến, bạn cắt lá dứa thành các khúc nhỏ rồi cho vào máy xay với khoảng 1 lít nước. Xay xong, bạn vắt lấy nước cốt và bỏ bã.

leftcenterrightdel
 

Bước 2: Nấu chè cốm

- Cho phần nước cốt lá dứa đã lọc vào rồi. Tiếp đến, bạn đặt nồi lên bếp và đun với mức lửa nhỏ. Khi nước bắt đầu sôi lăn tăn, bạn đổ cốm vào nồi và đun cho thật sôi. Chừng khoảng 5 phút sau, bạn cho vào nồi chè cốm 1/3 thìa cafe muối và khuấy đều để món chè được thanh hơn.

- Tiếp tục đun chè trong khoảng 1 phút nữa. Lúc này, bạn trút phần nước đường phèn + bột  sắn đã hoà loảng vào nồi sau đó khuấy cho thật đều tay để chè được sánh và không bị khê ở phần đáy. Khuấy liên tục như vậy cho đến khi chè sánh mịn thì nêm đường cho vừa vị ngọt rồi đun khoảng 1 phút nữa thì tắt bếp.

- Đợi cho chè cốm nguội bớt là bạn có thể múc ra bát thưởng thức. Lúc này, bạn sẽ cho thêm phần nước cốt dừa + dừa tươi nạo sợi + đá lạnh bào nhỏ để món chè được ngậy, bùi hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thêm một số các nguyên liệu hương liệu khác như thạch, một chút sữa tươi…

leftcenterrightdel
 

Với cách nấu chè cốm đơn giản trên đây là bạn có ngay món chè cốm thơm mát để cùng gia đình thưởng thức rồi. Chè cốm chế biến không khó, chỉ cần nhúm cốm, chút bột sắn dây, chút đường phèn là ta đã có món ăn vừa thanh tao vừa thân thuộc này rồi. Chúc bạn thành công với cách nấu chè cốm này!

PV (Tổng hợp)