leftcenterrightdel
 Khách hàng trao đổi trước quầy hàng thực phẩm Việt Nam. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Từ ngày 6-10/2, tại trung tâm triển lãm Expocentre ở thủ đô của nước Nga diễn ra Triển lãm Thực phẩm, đồ uống và nguyên liệu thực phẩm quốc tế lần thứ 30 (Prodexpo 2023) với sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp Liên bang Nga và sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Liên bang Nga.

Trong 30 năm qua, Prodexpo đã đóng vai trò chiến lược trong việc định hình và phát triển ngành thực phẩm của nền kinh tế Nga, đại diện cho tất cả các lĩnh vực của thị trường thực phẩm và là một nền tảng hiệu quả cho các cuộc gặp giữa các nhà sản xuất và nhà cung cấp thực phẩm và đồ uống, người mua, các chuỗi khu vực, nhà bán lẻ, chuyên gia ẩm thực, doanh nghiệp và quan chức chính phủ.

Prodexpo 2023 có sự tham gia của hơn 2.000 đơn vị đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, thu hút hơn 120 chuỗi bán lẻ của Nga và quốc tế, đồng thời giới thiệu tất cả các lĩnh vực của ngành công nghiệp thực phẩm. Hơn 1.550 doanh nghiệp Nga tham gia triển lãm năm nay, trưng bày một danh mục sản phẩn đa dạng như thịt, các sản phẩm từ sữa, pho mát, thực phẩm, cá, chè, càphê, kem, các sản phẩm dành cho lối sống lành mạnh, thực phẩm chức năng và công nghệ sinh học, cũng như thiết bị và dịch vụ, giải pháp đóng gói thực phẩm.

Điểm đáng chú ý tại triển lãm năm nay là sự trở lại của các nhà sản xuất châu Á, Nam Mỹ với thị trường Nga sau đại dịch COVID-19. Tại sự kiện này cũng có sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp đến từ các quốc gia châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc, Myanmar, Nhật Bản, Trung Quốc…, qua đó cho thấy thực phẩm châu Á thực sự đã có chỗ đứng trên thị Liên bang Nga.

Tham gia triển lãm lần này có nhiều doanh nghiệp Việt đăng ký ở Nga và đã làm ăn nhiều năm tại nước sở tại. Phần lớn các sản phẩm của những doanh nghiệp này đã được nội địa hóa với các chỉ dẫn, ghi chú đều bằng tiếng Nga và cũng đã được người tiêu dùng sở tại chấp nhận.

leftcenterrightdel
 Sen Soy, một thương hiệu của người Việt tại Liên bang Nga. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Trao đổi với phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, bà Phạm Thị Vân Anh - Giám đốc công ty Foodzone LLC, cho biết: “Thực phẩm châu Á, nói chung là ẩm thực châu Á đang rất thịnh hành, rất phổ biến ở nước Nga… Trong bối cảnh sự khó khăn về đi lại khiến du lịch trở nên xa xỉ hơn đối với người Nga, nhu cầu được hưởng thụ ẩm thực nước ngoài ở trong nước đã trở nên cao hơn."

Theo bà Vân Anh, hiện ở thủ đô Moskva có khoảng từ 700-800 quán ăn Việt Nam và đây là động lực thực sự để quảng bá ẩm thực Việt Nam cũng như những thực phẩm sản xuất từ Việt Nam hay theo phong cách Việt Nam.

Theo một doanh nghiệp thực phẩm đến từ Thái Lan tham gia triển lãm, hiện nay vận tải là vấn đề khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp châu Á xuất khẩu hàng sang Liên bang Nga. Do hàng hóa bị nghẽn tại cảng Vladivostosk ở vùng Viễn Đông, thời gian để vận chuyển hàng từ cảng Vladivostosk đến Moskva bằng tàu hỏa phải mất cả tháng. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy hàng hóa từ châu Á đang ngày càng thâm nhập nhiều hơn vào thị trường Nga./.

Theo TTXVN / Vietnam+