Vào những ngày nắng có nhiệt độ cao, mọi hoạt động đều trở nên mệt mỏi và uể oải. Không chỉ vậy, chúng ta còn rất dễ ốm vì sức kháng giảm do nắng nóng kéo dài, không ăn uống được nhiều. Do đó, việc bạn chọn cho mình một chế độ ăn hợp lý, bổ sung thực phẩm, đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh và tươi mát là điều vô cùng cần thiết.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nên "ăn gì, uống gì" cho đúng khoa học, bởi vậy trong bài viết sẽ "bật mí" cho bạn những thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch, sức đề kháng và chống mất nước vào những ngày thời tiết khắc nghiệt như hiện tại.

 1.     Dừa

Theo Đông y, nước dừa vị ngọt mát, tính bình; vào tỳ, thận và vị. Tác dụng giải nhiệt, tiêu khát, lợi niệu, giải độc, cầm máu. Cùi dừa vị ngọt, tính bình; vào tỳ, thận và vị. Tác dụng ích khí bổ dưỡng, nhuận tràng và lợi tiểu. Dùng cho các trường hợp say nắng, say nóng, sốt khát nước, nôn thổ mất nước, phù nề, tiểu ít, mụn nhọt lở ngứa, viêm da, chàm chốc...

leftcenterrightdel

Nước dừa có nhiều chất dinh dưỡng và tốt cho mọi độ tuổi. 

Dừa tốt cho cả trẻ em và người lớn vào ngày nắng nóng. Dừa nhiều kali, chất điện giải và chất dinh dưỡng, giữ nước cho cơ thể và giảm cân hiệu quả. 

 2.     Dứa

Dứa không chỉ là một loại trái cây rất thơm, ngon, ngọt, làm “thoả mãn vị giác” mà còn có khả năng chữa trị được một số loại bệnh. Không giống như mọi người thường nghĩ rằng dứa là loại trái cây có tính nóng và không thích hợp trong những ngày hè nắng nóng. Nhưng thực ra dứa lại có tính thanh nhiệt mà còn có rất nhiều hữu ích đối với sức khỏe.

leftcenterrightdel

Dứa không phải là trái cây có tính nóng như nhiều người nghĩ 

Các minh chứng đã cho hay trong trái dứa có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, kali, photpho, magie, canxi, sắt, lượng lớn vitamin C, và một loại enzyme mang tên bromelain – chất kích thích tiêu hóa hiệu quả. Đặc biệt trong trái dứa lại chứa rất ít chất béo và hàm lượng cholesterol, rất tốt cho sức khoẻ.

 3.     Rau má

leftcenterrightdel
 Sinh tố rau má là loại nước giải nhiệt vô cùng hiệu quả cho ngày hè

Trong Đông y, rau má cũng là một vị thuốc tốt cho sức khỏe với dược năng cầm máu, giải nhiệt, sát khuẩn lợi tiểu, trị sốt rét, máu cam, thổ huyết và tả lỵ. Ngoài ra, với vị thơm, đắng, không độc, tính mát, rau má còn có tác dụng sáng mắt, trị các chứng nhọt độc, gan nhiệt, bổ gan và điều hòa tạng phủ. Có thể xay rau má ra để làm sinh tố rau má uống liền hoặc làm gỏi rau má thịt bò hay canh rau má nấu tôm đều khá dễ làm và có lợi cho sức khoẻ.

 4.     Sắn dây

leftcenterrightdel
 Sắn dây có nhiều tác dụng nhưng tôt nhất vẫn là thanh nhiệt

Củ sắn dây có vị ngọt, mát, tính bình có tác dụng thanh nhiệt, thông đại tiểu tiện và giải độc. Sắn dây thường được dùng trong các trường hợp đái tháo đường, cơ thể nóng nực, nôn mửa, và trường hợp ngộ độc rượu. Nhưng bất kể thứ gì cũng vậy, ăn quá nhiều cũng không tốt cho sức khỏe. Vì vậy để phòng ngừa những tác dụng phụ không mong muốn, cách uống sắn dây tốt nhất là nên uống chín và không uống nhiều quá 1 ly/ngày.

 5.     Nha đam

leftcenterrightdel
 Nha đam khi sử dụng phải bỏ vỏ xanh và ngâm qua nước sạch

Nước nha đam thanh nhiệt, mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bên cạnh đó nha đam còn là bí quyết làm đẹp khi được dùng làm mặt nạ. Bạn có thể dùng nha đam để nấu chè đậu xanh nha đam hoặc nấu nước nha đam đường phèn, hoặc sinh tố nha đam. Những món ăn hoặc đồ uống nấu cùng nha đam đều rất đơn giản dễ làm và có lợi cho cơ thể vào những ngày nắng nóng.

 6.     Đậu phụ

leftcenterrightdel
 Đậu phụ rất tốt cho phụ nữ và có thể chế biến thành nhiều món

Đậu phụ có vị ngọt, mát có tác dụng thanh nhiệt, nhuận táo, bổ trung, giải độc và sinh nước bọt. Ngoài ra, đậu phụ còn rất dễ chế biến, có thể ăn sống, rán, kho với nghệ, nhồi thịt, sốt hoặc nấu canh cà chua,... Do đó, trong những ngày nóng đỉnh điểm, đậu phụ nên được ưu tiên vì dễ ăn và giúp cơ thể khỏe mạnh. Không chỉ vậy, đậu phụ còn có thể chế biến như một vị thuốc để chữa bệnh, có tới hơn 100 vị thuốc được chế biến từ canh đậu phụ. Tuy nhiên đậu phụ không quá thích hợp cho nam giới.

 7.     Khổ qua (mướp đắng)

Mướp đắng (hay còn gọi là khổ qua) có vị đăng, tính hàn, có tác dụng sáng mắt, trừ khát, thanh nhiệt, bổ khí, hoạt huyết. Sử dụng mướp đắng sẽ giúp giảm các bệnh ngoài da và giúp da mịn màng, sáng đẹp hơn. Nước mướp đắng tươi còn có công dụng chữa ho, giải nhiệt, diệt trừ mụn trứng cá.

leftcenterrightdel
 Mướp đắng là loại quả có tính hàn, thích hợp sử dụng cho ngày nắng nóng.

Không chỉ vậy, ăn mướp đắng thường xuyên còn giúp kích thích ăn uống, đồng thời hạ sốt và chống viêm. Ngoài ra, mướp đắng là loại thực phẩm rất dễ chế biến nên dùng làm thức ăn vào mùa hè rất phù hợp, thường để xào, nấu canh, hấp, có khi đun nước tắm cho trẻ lặn rôm, sắc nước uống.

Những loại hoa quả và món ăn kể trên rất phù hợp với mùa hè, để giúp cơ thể chống chọi với nắng gắt đầu mùa, các bạn nên bổ sung đầy đủ vitamin và nước cho cơ thể. Hãy chăm sóc cơ thể ngay để có thể thích ứng với mùa hè 2019 này, một mùa hè mà được dự đoán là sẽ khô nóng hơn hẳn so với mọi năm.

 

Đàm Phương