(BVPL) - Ẩm thực đất nước Việt Nam nói chung và ẩm thực đường phố Hà Nội nói riêng từ lâu đã trở thành điểm thu hút đối với du khách nước ngoài. Phong phú, tươi ngon và ít béo là những ấn tượng chung của hầu hết các du khách. 
 
Những món ăn theo mùa

 

Hương vị của những quả sấu chín dầm không thể bỏ lỡ khi du lịch Hà Nội mùa thu – đông. Nguồn: Internet
Hương vị của những quả sấu chín dầm không thể bỏ lỡ khi du lịch Hà Nội mùa thu – đông. Nguồn: Internet
 
Sự phong phú và đa dạng của ẩm thực Hà Nội thể hiện qua từng mùa. Mùa nào thức ấy, mỗi mùa khác nhau lại có những món ăn khác nhau. Mùa hạ sẽ thật tuyệt nếu như được thưởng thức một ly nước sấu mát lạnh; mùa thu với những gánh cốm bán rong ven đường hay ngồi cùng nhau húp bát bánh đúc nóng mỗi độ đông về. Phố cổ giống như căn nhà bếp thơm lừng với vô vàn món ngon. Mỗi con ngõ nhỏ, mỗi con phố cũ lại gắn với một món ăn đặc sắc: phở Bát Đàn, bún chả Hàng Mành, bánh cuốn Bà Triệu, chả cá Lã Vọng, kem dừa Hàng Than, hoa quả dầm Tô Tịch…
 
Cái mùi vị truyền thống vốn có của các món ăn được truyền từ đời cha đời ông cho tới giờ đã khiến ẩm thực Hà Nội luôn đa dạng và nhiều hương vị, dễ dàng khiến người ta trở nên choáng ngợp ngay lần đầu tiên đặt chân đến với thành phố thủ đô. Một vài du khách chia sẻ, dù đã tìm hiểu về ẩm thực Việt Nam trước khi đến Hà Nội nhưng thực sự khi đặt chân đến nơi được mệnh danh là “thiên đường ẩm thực” này, họ vẫn không khỏi ngạc nhiên.
 
Những món ăn đa dạng, nhiều dinh dưỡng, tươi ngon và cũng đôi lúc…có phần “đáng sợ”

 

 Món trứng vịt lộn có phần “đáng sợ” trong con mắt khách du lịch nước ngoài. Nguồn: Internet
Món trứng vịt lộn có phần “đáng sợ” trong con mắt khách du lịch nước ngoài. Nguồn: Internet
 
Ẩm thực Hà Nội thực sự hài hòa giữa các hương vị, không hề có cảm giác nồng gia vị như những món ăn ở Ấn Độ xa xôi, và cũng không quá cay hay chua như những món ăn đất nước bạn Thái Lan. Nhiều du khách nước ngoài cho rằng những món ăn ở Hà Nội không cho nhiều dầu mỡ, không quá nhiều chất béo như ở đất nước họ và nhiều khi, nó còn thực sự tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, nguyên liệu chế biến các món ăn cũng rất tươi, khi ăn người Việt cũng thường sử dụng các loại rau sống ăn kèm và họ thích điều này. 
 
Bên cạnh việc nhận được nhiều lời khen ngợi và sự hài lòng, ẩm thực đường phố Hà Nội đôi khi cũng khiến du khách hoảng sợ. Những món ăn đặc biệt như cá, bún đậu mắm tôm, trứng vịt lộn vẫn khiến họ e ngại. Nhiều du khách nước ngoài cho biết họ không thể ăn một con vịt con trong quả trứng mà họ nhìn thấy tận mắt.
Nơi  những món ăn làm “đại sứ du lịch”
 
Nét đẹp và “lạ” trong văn hóa ẩm thực là điều hấp dẫn du khách nước ngoài

 

 Hình ảnh du khách nước ngoài ngồi trên ghế nhựa trên vỉa hè, vui vẻ và thoải mái. Nguồn: Internet
Hình ảnh du khách nước ngoài ngồi trên ghế nhựa trên vỉa hè, vui vẻ và thoải mái. Nguồn: Internet
 
Khi đã quá quen thuộc với không khí sang trọng và chính qui trong những nhà hang, cửa tiệm đắt tiền thì với một không gian chật hẹp và đông đúc bên lề đường lại khiến du khách cảm thấy vui vẻ và thoải mái, mọi người dường như trở nên gần gũi nhau hơn. Trong khi đi dạo quanh phố phường ngắm nhìn dòng xe cộ đông đúc, đôi khi dừng lại thưởng thức chút gì đó bên đường và ngắm đường phố xung quanh cũng là một trải nghiệm thú vị. 
  
Một trong những điều thú vị nhất về ẩm thực đường phố Việt Nam là những quán ăn nhỏ bên đường, nơi du khách có thể ăn theo phong cách của người dân Việt Nam: một nhóm đàn ông ngồi xung quanh một chiếc bàn uống bia và trò chuyện về bóng đá hay công việc, một góc khác là những đứa trẻ ăn uống vui vẻ, người phục vụ đi xung quanh để đợi khách lựa chọn hay gọi thêm món. Dù là ở các thành phố lớn hay vùng nông thôn, làng quê nhỏ vắng người, nhiều món ăn địa phương độc đáo, không chỉ hấp dẫn và mới lạ mà còn có mức giá rẻ bất ngờ đối với nhiều du khách ngoại quốc đến đây.
 
Thùy Hương
.