Ngày 11/11, Phó Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Kyrylo Tymoshenko cho biết, nước này đang xây dựng một bức tường dọc theo biên giới phía Bắc của đất nước, giáp với Belarus.

leftcenterrightdel
 Bức tường dọc biên giới phía Bắc giáp với Belurus đang được Ukraine xây dựng. Ảnh: Kyrylo Tymoshenko.

Việc thi công đang được tiến hành ở Volyn, Rivne và Zhytomyr. Hiện 3 km đã được lắp đặt và việc thi công đang tiếp tục được tiến hành ở các khu vực gần biên giới với Nga.

Kết cấu công trình gồm đường hào, hàng rào bê tông cốt thép có gắn dây thép gai trên đỉnh bức tường.

leftcenterrightdel
 Bức tường kết cấu bê tông gắn kẽm gai. Ảnh: Kyrylo Tymoshenko.

Theo ông Tymoshenko, Ukraine cần bảo đảm an ninh và đang làm mọi cách để ngăn chặn ngay cả một cuộc tiến công giả định của đối phương.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine trước đó đã cảnh báo về mối đe dọa ngày càng tăng về một cuộc tấn công khác của Nga từ lãnh thổ Belarus, trong nỗ lực cắt đứt các đường tiếp tế quân sự và dân sự quan trọng ở miền Tây Ukraine.

leftcenterrightdel
Bức tường được nói nhằm đối phó với khả năng Nga tấn công từ ngả Belarus.  Ảnh: Kyrylo Tymoshenko.

Kế hoạch xây dựng bức tường bắt đầu được thực hiện vào năm ngoái, khi đó theo giới chức ở Kyiv, hoạt động nhằm ngăn chặn di cư bất hợp pháp; ngoài ra có sự hiện diện của quân đội Nga ở Belarus. 

Kyiv đã nhiều lần cáo buộc Minsk là một bên trong cuộc xung đột với Moscow, bởi đã hỗ trợ hậu cần cho Nga. Belarus đã bác bỏ các cáo buộc.

leftcenterrightdel
Đã có 3 km hàng rào hoàn thành lắp đặt.  Ảnh: Kyrylo Tymoshenko.

Tháng 12 năm ngoái, Chủ tịch Quốc hội Ukraine, Ruslan Stefanchuk, cho biết chi phí của bức tường ước tính khoảng hơn 622 triệu USD.

Động thái này lặp lại nỗ lực của Ukraine nhằm củng cố biên giới với Nga, bắt đầu từ năm 2015 và kết thúc khi xảy ra cuộc xung đột vào tháng 2. 

leftcenterrightdel
 Việc thi công bức tường đang tiếp tục được triển khai. Ảnh: Kyrylo Tymoshenko.

Dự án, thường được gọi là “Bức tường Yatseniuk”, do Thủ tướng Ukraine lúc đó là Arseny Yatseniuk khởi xướng.

Biên giới Ukraine- Belarus dài hơn 1.000 km, tuy nhiên một số chạy qua địa hình đầm lầy và sông.

Văn Phong/nv.ua, RT