Hôm 3/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đã bãi chức Bộ trưởng Quốc phòng đối với ông Oleksii Reznikov với lý do cần có “cách tiếp cận mới” khi cuộc chiến với Nga bước sang tháng thứ 19.

“Tuần này, Quốc hội sẽ được yêu cầu đưa ra quyết định nhân sự… Tôi đã quyết định thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine. Ông Oleksii Reznikov đã trải qua hơn 550 ngày chiến tranh toàn diện.”, ông Zelensky nói.

Tổng thống Zelensky đã đề cử ông Rustem Umerov, 41 tuổi, một nhà lập pháp theo đạo Hồi người Tatar ở Crimea thuộc đảng Holos đối lập, người giữ chức Giám đốc Quỹ Tài sản nhà nước Ukraine từ tháng 9/2022, làm tân Bộ trưởng Quốc phòng.

Theo ông Zelensky, Quốc hội Ukraine biết quá rõ về người này và ông kỳ vọng Quốc hội sẽ ủng hộ.

leftcenterrightdel
 Ông Oleksii Reznikov công bố đơn từ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Nguồn: @oleksiireznikov.

Ông Umerov giữ chức đồng Chủ tịch Diễn đàn Crimea trong Quốc hội Ukraine, đã tham gia các hoạt động trao đổi tù nhân chiến tranh, tù nhân chính trị, cũng như sơ tán dân thường từ các vùng bị chiếm đóng. Ông cũng là thành viên của phái đoàn Ukraine trong các cuộc đàm phán với Nga về thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen do Liên hợp quốc hậu thuẫn.

Hôm 4/9, ông Reznikov cho biết đã đệ đơn từ chức lên Chủ tịch Quốc hội Ruslan Stefanchuk, sau khi làm việc tại Bộ Quốc phòng 22 tháng, giai đoạn mà ông mô tả là khó khăn nhất trong lịch sử hiện đại của Ukraine.

Ông Reznikov giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng kể từ tháng 11/2021, trước đó từng giữ nhiều vị trí trong Chính phủ, bào gồm chức Phó Thủ tướng.

Việc thay thế ông Reznikov diễn ra sau một số vụ bê bối tham nhũng liên quan đến Bộ Quốc phòng Ukraine thời gian gần đây.

leftcenterrightdel
 Ông Rustem Umerov được Tổng thống Ukraine Zelensky đề cử giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Nguồn: qirim.

Ông Zelensky đã sa thải hàng loạt quan chức cấp cao vào đầu năm vì vụ bê bối liên quan đến việc mua sắm vật tư thời chiến. Một Thứ trưởng Quốc phòng nước này đã từ chức sau khi đối mặt với cáo buộc tham nhũng. Vào tháng 8, ông Zelensky cũng đã sa thải tất cả các quan chức phụ trách các trung tâm tuyển quân khu vực, với lý do nhiều thủ tục tố tụng hình sự đang tiến hành liên quan đến những cá nhân này.

Mặc dù ông Reznikov được nói không dính líu đến bất kỳ vụ bê bối nào trong số này, tuy nhiên sự thể đã gây tổn hại đến uy tín của ông.

Hôm 2/9, Ihor Kolomoisky, một trong những nhà tài phiệt quyền lực nhất Ukraine và là người ủng hộ chính của ông Zelensky, đã bị bắt trong một cuộc điều tra gian lận.

Ông Zelensky nhấn mạnh, việc loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng trong chính phủ Ukraine là điều tối quan trọng đối với cơ hội của Kyiv để trở thành thành viên NATO cũng như thành viên Liên minh châu Âu, vốn được chờ đợi từ lâu.

Văn Phong/CNN, Alarabiya