Hôm 19/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tạm thời chuyển giao quyền lực cho Phó Tổng thống Kamala Harris trong một giờ 25 phút, khi ông được kiểm tra sức khỏe định kỳ, bao gồm gây mê để nội soi đại tràng, theo Nhà Trắng.

Sự kiện khiến bà Kamala Harris trở thành nữ Phó Tổng thống đầu tiên của Mỹ và người Nam Á đầu tiên, đảm đương vai trò quyền lực của Tổng thống Mỹ. Bà Harris làm việc tại văn phòng của mình ở Cánh Tây, nơi có văn phòng Tổng thống (Phòng Bầu dục) và văn phòng các viên chức cao cấp, trong khi ông Biden đang được gây mê.

Ông Biden bước sang tuổi 79 vào ngày 20/11, đã đến Trung tâm Y tế Walter Reed ở Bethesda, Maryland vào sáng 19/11 để trải qua cuộc khám sức khỏe định kỳ hàng năm đầu tiên kể từ khi nhậm chức.

leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris. Nguồn: TheWhitehouse.

Việc một Phó Tổng thống nắm quyền Tổng thống là chuyện bình thường ở Mỹ, trong khi Tổng thống trải qua một thủ tục y tế yêu cầu gây mê. 

Trong lịch sử của Mỹ, Phó Tổng thống Dick Cheney từng nhiều lần đảm đương vai trò Tổng thống khi Tổng thống lúc bấy giờ là George W. Bush trải qua các cuộc nội soi định kỳ.

Để chính thức chuyển giao quyền Tổng thống cho bà Harris, ông Biden đã gửi một lá thư cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Chủ tịch tạm quyền của Thượng viện Patrick Leahy, vào lúc 10h10’ sáng 19/10, giờ miền Đông Mỹ- ET (22h10’, giờ Việt Nam), trước khi tiến hành gây mê.

Việc tạm chuyển giao quyền lực được thực hiện theo Mục 3 của Tu chính án 25 Hiến pháp Hoa Kỳ.

"Ở tuổi 79, Tổng thống Biden vẫn khỏe mạnh, hoạt bát, đủ sức khỏe để thực hiện các nhiệm vụ của Tổng thống.", kết luận của bác sĩ lâu năm của ông Biden, Kevin O'Connor, viết sau đợt kiểm tra sức khỏe cho ông Biden.

Văn Nguyễn/CNN, TASS