Không hiệu quả!

Hôm 5/4, LG Electronics, công ty công nghệ số 2 của Hàn Quốc cho biết, sẽ không còn sản xuất và kinh doanh thiết bị cầm tay kể từ sau ngày 31/7. Quyết định được LG đưa ra sau nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực thiết bị di động cầm tay của hãng liên tục ảm đạm. Mảng kinh doanh di động của LG chìm trong sắc đỏ kể từ quý 2/2015 với khoản lỗ lũy kế  lên tới 5 nghìn tỉ won (4,4 tỉ USD) vào năm ngoái.

Lim Su-jeong, một nhà phân tích tại Counterpoint Research, cho biết: “Thị phần điện thoại thông minh của LG đã tiếp tục giảm sau khi đạt khoảng 4% trong quý II / 2017, tuy nhiên đã tụt xuống dưới 2% kể từ quí 3 năm 2019". trong khi theo nhà nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, LG là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ 9 thế giới với thị phần 2% sau khi xuất xưởng 24,7 triệu điện thoại thông minh vào năm ngoái, giảm 13% so với một năm trước đó. 

LG từng là nhà sản xuất thiết bị cầm tay lớn thứ ba thế giới, được cho là đã đàm phán với Vingroup của Việt Nam và Volkswagen của Đức để chào bán mảng kinh doanh di động, nhưng các cuộc đàm phán đã thất bại, tin cho biết.

LG cho biết, việc rút lui khỏi mảng kinh doanh di động sẽ dẫn đến sự sụt giảm doanh thu của công ty trong ngắn hạn nhưng cốt lõi, sẽ cải thiện tình trạng tài chính và hiệu quả quản lí trong dài hạn.  Một số phân tích chỉ ra rằng, LG gia nhập thị trường điện thoại thông minh muộn và cách tiếp cận táo bạo đã dẫn đến sự sụp đổ của mảng kinh doanh di động. LG lần đầu tiên tham gia thị trường điện thoại thông minh vào năm 2010 với Optimus sau khi Apple mở đường với iPhone vào năm 2007.

leftcenterrightdel
Mẫu điện thoại Wing của LG được trưng bày tháng 4/2021. Ảnh: Yonhap. 

Bị Apple và Samsung kẹp chặt trong phân khúc cao cấp và các đối thủ Trung Quốc trong lĩnh vực điện thoại giá rẻ, những năm gần đây, LG đã nỗ lực tạo ra bước đột phá trong lĩnh vực kinh doanh di động của mình, chuyển cơ sở sản xuất điện thoại thông minh sang thị trường tiềm năng, giá nhân công rẻ, đồng thời mở rộng các hợp đồng gia công.

Để thúc đẩy doanh số bán điện thoại thông minh cao cấp, năm ngoái, LG đã ra mắt Dự án “Explorer Project” nhằm tạo ra luồng sinh khí mới với dòng sản phẩm khác biệt, độc lạ. Theo dự án, công ty đã phát hành Wing, một điện thoại thông minh màn hình kép với kiểu dáng xoay, tuy nhiên doanh số bán hàng của sản phẩm không như kì vọng. 

Năm nay, LG đã lên kế hoạch ra mắt một chiếc điện thoại thông minh với màn hình OLED có thể cuộn lại, sau khi hãng này giới thiệu sản phẩm này tại Triển lãm hàng điện tử tiêu dùng (CES) 2021. Tuy nhiên, công ty được cho là đã hủy bỏ kế hoạch này.

Các nhà phân tích cho rằng, nỗ lực của LG là không đủ để lật ngược tình thế khi công ty bị lu mờ bởi Samsung và Apple trong phân khúc cao cấp, trong khi các thương hiệu Trung Quốc thống trị lĩnh vực điện thoại giá rẻ.

Koh Jung-woo, một nhà phân tích tại công ty chứng khoán Hàn Quốc NH Investment & Securities cho rằng, LG đã mất vị thế trong thị trường điện thoại thông minh cao cấp. Ngay với mẫu điện thoại thông minh màn hình cuộn vốn gây chú ý tại CES và đủ để thúc đẩy sức mạnh công nghệ của hãng, tuy vậy sản phẩm khó có khả năng đem lại doanh số bán hàng có ý nghĩa.

Chuyển hướng

Mặc dù việc kinh doanh điện thoại thông minh của LG đã khép lại, LG Electronics tuyên bố vẫn hướng tới việc sử dụng tài sản và kinh nghiệm từ kinh doanh di động cho sự phát triển của các mảng kinh doanh khác của công ty.

LG từng cho biết hãng sử dụng các công nghệ di động cốt lõi của mình để tạo ra giá trị ở các mảng kinh doanh khác của mình, chẳng hạn như linh kiện xe điện, thiết bị kết nối, nhà thông minh, robot và trí tuệ nhân tạo AI,..

Mặc dù sẽ không sản xuất thiết bị cầm tay sau tháng 5, LG cho biết các hoạt động nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực di động vẫn sẽ tiếp tục.

leftcenterrightdel
Điện thoại thông minh mới của LG Electronics với màn hình có thể cuộn được giới thiệu tại CES 2021. Nguồn: LG Electronics. 

LG tự hào với khoảng 24.000 bằng sáng chế liên quan đến công nghệ 4G và 5G, hiện đang đặt mục tiêu đảm bảo các giải pháp viễn thông 6G rất quan trọng đối với kỉ nguyên internet của mọi thứ (AIoE).

"Chúng tôi đang tìm kiếm nhiều cách khác nhau để khai thác các bằng sáng chế của mình trong lĩnh vực viễn thông", một quan chức của LG cho biết. "Đó là những thứ cần thiết cho truyền hình thế hệ tiếp theo và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển những công nghệ như vậy".

Các nhà phân tích cho biết LG có thể tiết kiệm tới 1 nghìn tỉ won trong năm nay bằng cách đóng cửa mảng kinh doanh di động và số tiền đó sẽ được sử dụng để thúc đẩy sự phát triển của công ty trong các lĩnh vực kinh doanh hiện tại.

Đặc biệt, LG gần đây đã tăng cường kinh doanh phụ tùng ô tô cho xe điện (EV) và ô tô tự lái.

Huy Anh/Yonhap, Koreatimes