Hôm 28/1, trong một đợt huấn luyện kéo dài 10 ngày tại Khu phức hợp McGregor, Fort Bliss ở Texas, Mỹ, một nhóm binh sĩ, bao gồm một sĩ quan chỉ huy thuộc Lữ đoàn Pháo binh Phòng không 11 đã uống một loại chất lỏng vì tưởng đó là “đồ uống có cồn”, quân đội Mỹ cho biết.

Ngay sau khi uống chất này, các binh sĩ lập tức có các triệu chứng ngộ độc bất thường và được đưa đến bệnh viện điều trị.

“Tất cả số binh sĩ bị ngộ độc vẫn ở Trung tâm Y tế Quân đội William Beaumont. Hai binh sĩ vẫn nguy kịch phải chăm sóc đặc biệt”, Trung tá Allie Payne, phát ngôn viên của Fort Bliss tuyên bố hôm 29/1; đồng thời cho biết, 9 binh sĩ khác vẫn “đang được theo dõi sát”.

leftcenterrightdel
Các binh sĩ làm việc trên trực thăng CH-47 Chinook tại Fort Bliss, El Paso, Texas. Ảnh: Reuters / Lucas Jackson. 

Kết quả kiểm tra chất độc ban đầu cho thấy, các binh sĩ đã bị ngộ độc ethylene glycol, một chất chống đông.

Payne lưu ý, các quy định của quân đội “cấm uống rượu trong môi trường huấn luyện thực địa”, mở ngoặc, chất này đã “được mua bên ngoài các kênh phân phối thực phẩm được phép”.

Đại tá Shawna Scully, người đứng đầu trung tâm y tế, nói, một binh sĩ đã phải đặt nội khí quản vào ngày 28/1, tuy nhiên, hiện sức khỏe cả 11 binh sĩ đều cho thấy có.. cải thiện đáng kể.

Scully cho biết, ăn phải ethylene glycol có thể dẫn đến tổn thương thận nhanh chóng, thậm chí là suy thận nếu sử dụng liều lượng nhất định.

Cơ quan điều tra hình sự quân đội đã mở một cuộc điều tra về vụ việc.

Huy Anh