Hôm 21/2, Úc đã mở cửa hoàn toàn trở lại biên giới quốc tế cho những du khách được tiêm vắc xin ngừa coronavirus sau gần 2 năm phong tỏa do đại dịch COVID-19.

56 chuyến bay quốc tế sẽ đến Úc trong ngày, bao gồm 27 chuyến bay đến Sydney, từ Mỹ, Canada, Anh, Singapore, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Nhật Bản,...

Để chào mừng sự trở lại của du khách khách quốc tế, Úc đã trải thảm chào đón với các chương trình đặc biệt tại sân bay Quốc tế Sydney.

Những du khách đầu tiên trở lại Sydney sẽ được chào đón với những món quà đặc trưng của đất nước chuột túi.

leftcenterrightdel
Máy bay của Hãng Singapore Airlines từ Singapore hạ cánh xuống sân bay Sydney, Úc. Ảnh: Reuters/ Loren Elliott. 

Úc đồng thời cũng khởi động một chiến dịch tiếp thị quốc tế trị giá 40 triệu đô la.

“Ngày này cuối cùng đã đến! Hôm nay Úc mở cửa trở lại và chúng tôi chào mừng du khách quốc tế quay lại đất nước xinh đẹp của chúng tôi.”, Thủ tướng Úc Scott Morrison bày tỏ.

Du lịch là một trong những ngành công nghiệp quan trọng của Úc, mang lại doanh thu hơn 43 tỉ đô la mỗi năm và giải quyết 660.000 việc làm, chiếm khoảng 5% lực lượng lao động của đất nước. Tuy nhiên ngành công nghiệp này đã bị tê liệt sau khi Úc đóng cửa biên giới vào tháng 3/2020.

Úc từng bước nới lỏng các biện pháp hạn chế từ tháng 11 năm ngoái và bắt đầu phương châm sống chung với vi rút sau khi đạt đến tỉ lệ tiêm chủng ở mức cao. Biện pháp cho phép nhập cảnh đối với người nhập cư có tay nghề cao, sinh viên quốc tế và khách du lịch 'bụi'.

leftcenterrightdel
Niềm vui tái ngộ của du khách tại sân bay Melbourne, Úc ngày 21/2. Ảnh: AAP / Joel Carrett / Reuters. 

Bộ trưởng Du lịch Úc, Dan Tehan, người đang chào đón du khách quốc tế tại sân bay Sydney cho biết, ông hy vọng về một sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường du lịch, trong đó hãng Hàng không quốc gia Australia Qantas dự kiến đưa hơn 14.000 khách du lịch đến Úc trong tuần này. Trong khi hãng hàng không giá rẻ Australia, Virgin Australia, cho biết, dấu hiệu đặt vé trong các tuyến quốc nội đang tỏ ra triển vọng.

Theo ông Tehan, hơn 1,23 triệu sinh viên, du khách và người nước ngoài có thị thực lao động kết hợp kỳ nghỉ, nếu được tiêm ngừa vắc xin, có thể đến Úc từ ngày 21/2.

Kể từ khi nới lỏng các biện pháp hạn chế từ tháng 11 năm ngoái, 92.000 du khách, 80.000 sinh viên quốc tế, 35.000 lao động tay nghề và 5.600 người có thị thực lao động kết hợp kỳ nghỉ đã đến Úc.

Văn Phong/Reuters, Liberal