Xe tăng chiến đấu hạng nhẹ thế hệ mới của Trung Quốc đã đi vào phục vụ, khi Quân đội nước này tìm cách tăng cường khả năng chiến đấu ở khu vực cao nguyên.

Xe chiến tăng chiến đấu hạng nhẹ Type 15 có khả năng cơ động hơn các loại xe tăng khác đang được Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) sử dụng và sẽ tăng cường khả sẵn sàng chiến đấu ở khu vực cao nguyên, chẳng hạn như Tây Tạng, các nhà phân tích quân sự cho biết.

Xe tăng đã được trưng bày tại một triển lãm ở Bắc Kinh vào tháng trước để kỷ niệm 40 năm Trung Quốc cải cách và mở cửa, nhưng Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ mới xác nhận việc triển khai vào ngày 27/12.

leftcenterrightdel
 Xe tăng Type 15 của Trung Quốc

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Ngô Thiến (Wu Qian) cho biết điểm nhấn của việc xây dựng quân đội Trung Quốc là “sự đổi mới và phát triển bền vững. Chúng tôi luôn thực hiện kế hoạch tổng hợp và tập trung vào thiết bị chính-chúng tôi đã đạt được những quả to lớn về sáng tạo thiết bị,” ông Ngô cho biết.

“Về xe tăng chiến đấu hạng nhẹ Type 15, theo nguồn tin của tôi, thiết bị đã được bàn giao cho quân đội của chúng ta,” ông Ngô nói với Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng hôm 29/12. Ông cho biết thêm sau 40 năm cải cách và mở cửa, Quân đội Trung Quốc đã thực hiện nhiều nỗ lực để xây dựng “hệ thống thiết bị quân sự được mã hóa vi tính.”

Được thiết kế để hoạt động ở khu vực miền núi-cao nguyên và vượt qua địa hình khó khăn. Vũ khí chính của xe tăng Type 15 là pháo nòng xoắn cỡ 105 mm có hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, bao gồm kính ngắm toàn cảnh có cả kênh nhìn đêm và thiết bị đo khoảng cách hỏa lực bằng laser.

Type 15 sử dụng một động cơ có sức kéo 1.000 sức ngựa cho vận tốc tối đa 70 km/h, tầm hoạt động 400 km, và có trọng lượng nhẹ hơn so với các loại xe tăng chiến đấu chủ lực khác đang phục vụ PLA, nó nặng chỉ khoảng 32 đến 35 tấn, so với Type 99 nặng từ 54 đến 58 tấn, và Type nặng 42,8 tấn.

Type 15 có thể leo được dốc 60 độ, vượt vật cản 0,8m, hào rộng 2,5m và lội nước sâu 1m đây là khả năng đáng nể của nó. Giáp bảo vệ của Type 15 kết hợp giữa giáp hộp kiểu NERA (giáp phản ứng không nổ) bố trí trên tháp pháo và ERA (giáp phản ứng nổ) gắn bên hông để tăng cường khả năng tự vệ. Quân đội phân tích quân sự cho biết xe tăng có thể được triển khai nhanh chóng đến các khu vực nhạy cảm như Tây Tạng và khu vực cao nguyên vùng biên nếu xung đột vũ trang xảy ra.

Nhà bình luận quân sự Tống Trung Bình (Song Zhongping) cho biết Thủy quân Lục chiến PLA cần phải nâng cấp một số thiết bị quan trọng.

Ông Tống cho biết lực lượng đang sử dụng Type 62, chỉ có chừng 500 sức ngựa và một trọng pháo 85mm. “Xe tăng Type đang trở nên lỗi thời. Type 15 có khả năng phòng vệ và cơ động hơn.”

 

 
Phạm Trúc