Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG) và Trung tâm máu Vũ Hán, Trung Quốc đã kêu gọi những người đã khỏi bệnh hiến huyết tương để giúp điều trị cho những người khác.

CNBG cho biết vào tối thứ Năm, 13/2 rằng, huyết tương của các bệnh nhân cũ đã được sử dụng để điều trị cho khoảng một chục người bệnh nặng tại các bệnh viện khác nhau ở Vũ Hán và đã có kết quả rất tích cực.

CNBG cho biết họ đã bắt đầu thu thập huyết tương từ ngày 20/1 và tiến hành một loạt các xét nghiệm an toàn sinh học về sự bất hoạt của virus và hoạt động của kháng thể.

Hầu hết các bệnh nhân đã khỏi bệnh đã tạo ra các kháng thể đặc hiệu chống lại virus, CNBG cho biết. Bệnh nhân được truyền huyết tương tốt hơn, với các chỉ số chính như độ bão hòa oxy trong máu và cải thiện tải lượng virus sau 12 đến 24 giờ điều trị.

Một quan chức CNBG cho biết huyết, tương có thể được thu thập, kiểm tra và chuẩn bị một cách an toàn và nhanh chóng.

leftcenterrightdel

Kết quả nghiên cứu xác định bệnh nhân viêm phổi do Covid-19 sau khi khỏi bệnh có các 

kháng thể đặc hiệu chống lại virus. Ảnh: Ảnh: Nhật báo Trung Quốc/Reuters.

Lu Hongzhou từ Trung tâm lâm sàng y tế công cộng Thượng Hải, nơi được chỉ định điều trị các trường hợp nhiễm coronavirus, nói, sử dụng huyết tương từ các bệnh nhân đã hồi phục để điều trị cho những người khác là một thực hành tốt và 6 trong số 28 bệnh nhân xuất viện vào thứ Sáu sẽ trở về trong khoảng hai tuần để hiến máu.

Hiện tại, do thiếu vắc-xin và thuốc điều trị đặc hiệu, việc sử dụng huyết tương này với immunoglobulin cụ thể là cách hiệu quả nhất để điều trị nhiễm Covid-19 và giảm tỷ lệ tử vong của bệnh nhân nguy kịch. Trung tâm đã chuẩn bị sử dụng plasma trong trường hợp đầu tiên-  ông Lu Lu cho biết thêm.

Một nhà virus học khác ở Thượng Hải nói: “Mặc dù việc điều trị là an toàn và hiệu quả, nhưng nó bị giới hạn bởi số lượng bệnh nhân có thể hiến máu. Chúng tôi không biết chắc chắn mức độ kháng thể sẽ duy trì ở mức cao trong một bệnh nhân hồi phục. Việc điều trị phụ thuộc vào số lượng bệnh nhân hồi phục hiến máu, điều đó có nghĩa là phương pháp điều trị này có thể có sẵn cho một số lượng bệnh nhân rất hạn chế”.

Đến thứ Năm, 13/2, 6.723 bệnh nhân đã hồi phục và được xuất viện tại đại lục, theo Ủy ban Y tế Quốc gia.

Không rõ có bao nhiêu trong số họ trong độ tuổi 18-60 có thể sẵn sàng hiến máu.

PV- Theo SCMP.