Trong bài đăng cứng rắn ngày 11/6, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cho hay tuyên bố chung 4 điểm do Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ngày 12/6/2018 tại hội nghị thượng đỉnh lần đầu ở Singapore "có nguy cơ trở thành tờ giấy lộn vì Mỹ đang phớt lờ việc thực thi của họ", theo Reuters.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Mỹ-Triều kí tuyên bố chung tại Hội nghị thượng đỉnh ở Singapore năm 2018.  

"Chính sách ngạo mạn và đơn phương của Mỹ sẽ không bao giờ có tác dụng với Triều Tiên, một nước coi trọng chủ quyền", KCNA viết thêm. "Bây giờ chính là lúc Mỹ từ bỏ chính sách thù địch của nước này nhằm vào Triều Tiên".

Tuyên bố trên được đưa ra vài ngày sau khi một quan chức của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo, số phận của tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần một "sẽ không còn triển vọng", nếu Washington "không thực hiện các nghĩa vụ" của thỏa thuận mà vẫn tiếp tục theo đuổi "chính sách thù địch" với Bình Nhưỡng.

"Thật đáng tiếc khi nhận ra rằng trong suốt một năm qua, Mỹ ngày càng lộ rõ mưu đồ của nước này hòng hủy diệt chúng tôi bằng vũ lực, trong khi cố tình không thực thi Tuyên bố chung Mỹ - Triều mà chỉ khăng khăng đòi chúng tôi đơn phương từ bỏ vũ khí hạt nhân", quan chức ngoại giao Triều Tiên khi đó nhấn mạnh.

Các động thái trên xuất hiện trong bối cảnh hai bên sắp kỉ niệm mốc một năm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên diễn ra tại Singapore, nơi lãnh đạo Mỹ-Triều cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa và xây dựng một mối quan hệ mới. Tuy nhiên, bất chấp những bước đi tích cực, hai bên gần đây thể hiện sự bế tắc trong đàm phán vì không bên nào chịu nhượng bộ.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 10/6 cho biết ông tin các cuộc đàm phán giữa nước này và Mỹ cùng Triều Tiên sẽ sớm được nối lại. Theo ông Moon, Mỹ và Triều Tiên đang thảo luận để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần thứ ba. Trước đó vài ngày, Tổng thống Mỹ Trump nói rằng ông mong gặp lại Chủ tịch Kim vào thời điểm thích hợp.

Thái An