NBC đã loan báo vào Chủ nhật, 16/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo cho các trợ lý của ông về mong muốn gặp trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin, trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 12 tới

Theo các nguồn tin này, chính quyền Mỹ đã xem xét một số lựa chọn cho địa điểm cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Nga, dự trù diễn ra vào tháng Chín tại New York.

NBC nói, chính quyền Mỹ xem xét mục đích của một hội nghị thượng đỉnh như vậy để công bố tiến bộ trong việc phát triển một thỏa thuận về kiểm soát vũ khí hạt nhân.

leftcenterrightdel
Tổng thống Donald Trump ngỏ ý muốn gặp Tổng thống Nga Putin trước thềm cuộc bầu cử ở Mỹ, nội dung chính, theo thông báo là vấn đề gia hạn Hiệp ước START-3. Trong khi ông Putin dường như cũng đang chờ cái bắt tay của ông Trump về chủ đề này. Ảnh: Reuters.

Một trong những nội dung bàn thảo được xem xét từ phía Mỹ là các nhà lãnh đạo hai nước sẽ ký dự thảo thỏa thuận về các cuộc đàm phán tiếp theo về việc gia hạn Hiệp ước cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược START-3, điều mà Nga cũng đang mong mỏi tín hiệu tích cực từ phía Mỹ.

Trước đó vào đầu tháng 6, trả lời phỏng vấn Sputnik, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói, Moskva cho đến nay vẫn chưa nhận được tín hiệu từ phía Washington về ý định gia hạn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược START-3. Mặc dù không còn nhiều thời gian, nhưng Washington chưa tuyên bố liệu họ có ý định gia hạn START-3 hay không.

Với thái độ lơ là của Washington về chủ đề này, ông Ryabkov đặt câu hỏi, Mỹ có lẽ sẽ quyết định không gia hạn hiệp ước.

Huy Anh