Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho phép cựu sĩ quan tình báo Mỹ Edward Joseph Snowden (SN 1983) được nhập quốc tịch Nga, truyền thông Nga đưa tin hôm 26/9.

“Tương ứng với mục a Điều 89 của Hiến pháp Liên bang Nga, tôi quyết định chấp nhận vào quốc tịch Liên bang Nga những người sau đây: Edward Joseph Snowden, sinh ngày 21/6/1983 tại Mỹ.”, sắc lệnh ghi rõ.

Quyền công dân Nga đã được trao cho Edward Snowden theo đề nghị của người này, ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga xác nhận.

leftcenterrightdel
 Edward Joseph Snowden. Ảnh: Laura Poitras ACLU

Vào tháng 6/2013, sau khi bay đến Nga, Snowden đã cung cấp cho Washington Post và Guardian một loạt tài liệu mật của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), nơi người này làm việc, về nhiều chương trình theo dõi mật toàn cầu từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Liên minh tình báo Five Eyes (FVEY, liên minh tình báo 5 nước: Mỹ, Australia, Anh, Canada và New Zealand), bao gồm chương trình siêu dữ liệu nghe lén điện thoại của Mỹ và châu Âu, PRISM (một chương trình theo dõi khác) và chương trình theo dõi Internet Tempora.

Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc chống lại Snowden về hai tội vi phạm Đạo luật gián điệp năm 1917 và trộm cắp tài sản của Chính phủ.

Sau một thời gian tạm trú trong khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo, Moscow, Nga đã cấp cho Snowden quyền tị nạn tạm thời trong thời hạn một năm với điều kiện ông phải ngừng các hoạt động chống lại Mỹ.

Vào tháng 8/2014, Snowden nhận được giấy phép cư trú ba năm, cho phép ông đi du lịch không chỉ ở Nga mà còn ở nước ngoài. Vào tháng 1/2017, giấy phép cư trú của Snowden đã được gia hạn đến năm 2020.

Văn Phong (theo Sputnik)