Hôm 22/8, trang web của Điện Kremlin đã đăng tải bức thư của Tổng thống Putin, bày tỏ lời chia buồn với gia đình của Darya Dugina, một nữ nhà báo, nhà khoa học, nhà triết học, phóng viên chiến trường của Nga vừa bị sát hại mới đây.

Bức thư viết: “Xin hãy nhận lời chia buồn chân thành và những lời ủng hộ của chúng tôi trong khi gia đình phải gánh chịu những mất mát không thể bù đắp được và nỗi thương đau nặng nề nhất.

leftcenterrightdel
 Nữ nhà báo, nhà khoa học, nhà triết học Dugina. Ảnh: Sputnik / Alexander Kryazhev.

Một tội ác hèn hạ, tàn ác đã cướp đi sinh mạng của Daria Dugina-một con người tài năng và sáng láng với trái tim Nga chân chính-nhân hậu, yêu thương, cảm thông và cởi mở chân thành. Là một nhà báo, nhà khoa học, nhà triết học, phóng viên chiến trường, chị đã trung thực và tận tụy phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc. Bằng sự nghiệp của mình, chị đã chứng tỏ một người yêu nước Nga là như thế nào.

Ký ức về Daria Dugina sẽ mãi mãi được những người thân, bạn bè, những người cùng chí hướng và những cộng sự của chị lưu giữ mãi mãi”.

leftcenterrightdel
 Nữ nhà báo Dugina và cha cô, nhà phân tích chính trị Nga Aleksandr Dugin. Nguồn: news.sky.com

Dugina là con gái nhà phân tích chính trị Nga Aleksandr Dugin. Cả hai đều là đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin. Darya Dugina thiệt mạng trong một vụ nổ xe hơi tại Moscow mà Nga nghi ngờ do Ukraine đánh bom.

Trong một cuộc họp báo hôm 23/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố, vụ sát hại nhà khoa học chính trị và nhà báo Darya Dugina đã trở thành một tội ác man rợ, và không thể dung thứ.

“Tôi không thể đánh giá đó là hành động gì, một sự đe dọa hay một vụ thanh toán. Tôi tin rằng đây là một tội ác man rợ không thể dung thứ.”, Ngoại trưởng Nga nói.

leftcenterrightdel
 Video hiện trường vụ nổ, nguồn: @mrsahuquillo.

“Bây giờ, theo tôi hiểu, FSB đã xác định các sự kiện và đang tiếp tục điều tra. Tôi hy vọng cuộc điều tra sẽ nhanh chóng được hoàn thành và sau khi có kết quả, tất nhiên, không thể có sự dung thứ cho những kẻ phạm tội.”, ông Lavrov nói thêm.

Nhà báo kiêm chuyên gia chính trị học Dugina qua đời vào tối 20/8. Cô cầm lái một chiếc xe bị cháy rụi trên đường cao tốc Mozhaisk ở quận Odintsovo ngoại ô Moscow. Theo điều tra sơ bộ chiếc xe đã bị phá hủy do thuốc nổ. Ủy ban điều tra Nga đã khởi tố vụ án hình sự với tội danh “Giết người bằng phương pháp gây nguy hiểm cho nhiều người”.

leftcenterrightdel
Các nhà điều tra làm việc tại hiện trường vụ nổ. Nguồn: @mrsahuquillo..

FSB cáo buộc các cơ quan an ninh Ukraine đứng đằng sau vụ việc mà thủ phạm trực tiếp là Natalya Vovk (SN 1979), người đã nhập cảnh vào Nga ngày 23/7 cùng với con gái 12 tuổi và thuê một căn hộ trong tòa nhà nơi Dugina sinh sống.

Vovk, người đã sử dụng một chiếc Mini Cooper và đổi biển số ba lần, đã theo dõi nạn nhân trong một thời gian. Vào ngày xảy ra án mạng, mẹ con Vovk đã tham dự một lễ hội âm nhạc và văn học truyền thống, sau khi Dugina rời khỏi sự kiện, Vovk đã thực hiện một vụ nổ có kiểm soát nhằm vào chiếc SUV Toyota Land Cruiser Prado của Dugina. Sau đó, ngày 21/8, Vovk và con gái đã rời đi Estonia qua vùng Pskov.

Theo nhóm hacker RahDit, Vovk, người phụ nữ Ukraine 43 tuổi này trước đây từng phục vụ trong Tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa Azov của Ukraine.

Văn Phong/Sputnik, Kremlin.ru