Ngày 5/4, ngay sau khi nhận được tin Quốc hội nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu đồng chí Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch nước, Tổng thống Nga Putin đã gửi điện chúc mừng. 

Tổng thống Nga nhấn mạnh: Kết quả của việc bỏ phiếu tại Quốc hội Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam minh chứng cho uy tín to lớn mà Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhận được một cách xứng đáng trong những năm hoạt động trên các cương vị nhà nước cao quý.

leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Vladimir Putin hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Điện Kremlin ngày 25/5/2019. Ảnh: TASS. 

Bức điện lưu ý, các mối quan hệ giữa hai nước Nga, Việt dựa cơ sở trên tình hữu nghị truyền thống lâu đời và sự tôn trọng lẫn nhau.

Tổng thống Putin tin tưởng, bằng những nỗ lực chung, quan hệ đối tác chiến lược song phương, sự hợp tác cùng có lợi trong các lĩnh vực khác nhau sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, “đáp ứng các lợi ích căn bản của nhân dân Nga và Việt Nam, đồng hành với việc củng cố sự ổn định và nền an ninh tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương”. 

Điện mừng đã được công bố trên trang Web của Điện Kremlin và Bộ Ngoại giao Nga.

Cùng ngày 5/4, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã gửi điện chúc mừng tới đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, theo Tân Hoa Xã.

leftcenterrightdel
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến tại Bắc Kinh ngày 25/4/2019. Ảnh: Chinhphu.vn 

Bức điện có đoạn viết, Trung Quốc và Việt Nam là hai nước láng giềng xã hội chủ nghĩa núi liền núi, sông liền sông.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết ông hết sức coi trọng sự phát triển của quan hệ Trung -Việt, sẵn sàng làm việc cùng với Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc, nỗ lực đạt được những thành tựu mới to lớn hơn, mang lại lợi ích cho nhân dân hai nước.

Cùng ngày, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng gửi điện mừng đến đồng chí Phạm Minh Chính được bầu làm Thủ tướng Việt Nam.

Thủ tướng Lý Khắc Cường bày tỏ sẵn sàng làm việc với người đồng cấp Việt Nam, đẩy nhanh việc xây dựng mô hình hợp tác cùng có lợi, đóng góp tích cực cho quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác toàn diện Trung Quốc - Việt Nam.

Huy Anh