Đầu giờ sáng 16/11, giờ Việt Nam, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hội đàm trực tuyến.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi phát triển mối quan hệ Trung-Mỹ lành mạnh, ổn định.

Là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, Trung Quốc và Mỹ cần tăng cường trao đổi và hợp tác, mỗi bên làm tốt các công việc trong nước, đồng thời gánh vác các trách nhiệm quốc tế, cùng nhau nỗ lực thúc đẩy sự nghiệp hòa bình và phát triển thế giới, nhất là trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức. Đây là nguyện vọng chung của nhân dân hai nước và nhân dân thế giới, cũng là sứ mệnh chung của các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhấn mạnh

leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ Joe Biden từ Nhà Trắng trong cuộc hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters/Jonathan Ernst.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ trao đổi quan điểm về quan hệ song phương và những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh việc kiểm soát sự canh tranh giữa hai nước. "Đối với tôi, trách nhiệm của chúng tôi với tư cách là các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ là đảm bảo rằng sự cạnh tranh giữa hai nước không biến thành xung đột, cho dù là chủ ý hay ngoài dự tính.", ông Biden nói.

leftcenterrightdel
Cuộc hội đàm trực tuyến Mỹ - Trung được truyền hình trực tiếp tại Trung Quốc. Nguồn: Tân Hoa Xã. 

Mỹ và Trung Quốc bất đồng về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, các quy tắc thương mại và cạnh tranh, kho vũ khí hạt nhân mở rộng của Bắc Kinh và áp lực gia tăng đối với Đài Loan,...

Hai nhà lãnh đạo Biden và Tập Cận Bình đã không có một cuộc gặp mặt trực tiếp kể từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ và lần cuối cùng hai bên nói chuyện qua điện thoại vào tháng 9.

Trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm 15/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói: "Hy vọng Mỹ và Trung Quốc sẽ có những thỏa hiệp, tăng cường đối thoại và hợp tác, quản lý hiệu quả các khác biệt, xử lý đúng đắn các vấn đề nhạy cảm và tìm kiếm các cách thức tôn trọng lẫn nhau và chung sống hòa bình".

Văn Phong/Reuters, Tân Hoa Xã