Jornal O Dia, tờ báo hàng đầu của thành phố Rio de Janeiro cho biết Tổng thống Brazul Jair Bolsonaro ngày 13/3 nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới gây dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Tờ báo dẫn nguồn tin giấu tên trong chính phủ Brazil, theo Guardian.

leftcenterrightdel
Tổng thống Brazil Bolsonaro và ông Trump ăn tối ở Mỹ. Ảnh: ITN 

Kết quả này được công bố sau khi Tổng thống Bolsonaro trước đó thừa nhận ông đã xét nghiệm COVID-19 do thư ký báo chí của ông - Fabio Wajngarten được chẩn đoán nhiễm bệnh sau lần xét nghiệm đầu tiên vào hôm 12/3.

Fabio Wajngarten vừa có chuyến công du tới Mỹ cùng ông Bolsonaro. Ông Wajngarten đã đăng tải trên mạng xã hội bức ảnh của ông đứng sát cạnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago cuối tuần vừa rồi.

Truyền thông Mỹ cho hay ông Trump và ông Bolsonaro đã ăn tối cùng nhau. Nhiều người lo ngại Tổng thống Trump có nguy cơ mắc bệnh song ông Trump nói ông không lo lắng gì.

leftcenterrightdel
Thư ký báo chí của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, Fabio Wajngarten (thứ 2 từ phải sang) chụp ảnh cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa). (Ảnh: INSTAGRAM) 

Trong phát biểu ngày 12/3, ông Bolsonaro xác nhận "một trong những nhân vật đi cùng" chuyến làm việc ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago và gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiễm COVID-19. Ông sau đó kêu gọi người dân tránh ra đường rồi thông báo hủy một sự kiện gặp gỡ người ủng hộ vào ngày 15/3.

Tổng thống Brazil trước đó nhận định COVID-19 đang bị "thổi phồng" và "cúm thông thường còn chết người hơn bệnh này". Ông Trump vài tuần trước cũng khẳng định COVID-19 không quá nguy hiểm và rằng dịch cúm mùa mỗi năm còn khiến hàng chục ngàn người Mỹ thiệt mạng.

Từ khi khởi phát ở Vũ Hán cuối năm ngoái, COVID-19 nay có mặt ở 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 130.000 người nhiễm, 5.000 người thiệt mạng. Mỹ hiện ghi nhận 1.832 ca nhiễm bệnh. Brazil ghi nhận 151 ca.

Thái An