Sở cứu hỏa thành phố Cape Town, Nam Phi, cho biết, cơ quan đã nhận được cuộc gọi báo cháy lúc 6h12’ ngày 2/1, giờ địa phương (11h12’, giờ Việt Nam), tại tòa nhà Quốc hội tại thành phố Cape Town.

Một số nhân chứng nói, đã nhìn thấy ngọn lửa lúc khoảng 5h30 sáng.

Chủ tịch Quốc hội Nam Phi, Nosiviwe Mapisa-Nqakula, xác nhận thông tin trong một cuộc họp báo.

leftcenterrightdel
Hỏa hoạn tại tòa nhà Quốc hội Nam Phi sáng ngày 2/1. Ảnh: Skynews.

Bộ trưởng Bộ Công trình Công cộng và Cơ sở hạ tầng Nam Phi, Patricia De Lille, nói, lực lượng cứu hỏa đã không thể khống chế được ngọn lửa đang bao trùm các phòng họp của tòa nhà.

Tòa nhà Quốc hội Nam Phi gồm khu nhà cổ xây dựng năm 1884 và hai khu mới được xây dựng bổ sung trong thập niên 1920 và 1980, là nơi đặt trụ sở Quốc hội hiện nay.

leftcenterrightdel
Lửa từ tòa nhà cổ cháy lan sang khu nhà mới trong khu phức hợp Quốc hội Nam Phi. Nguồn: Stefan Simanowitz/Twitter. 

Ban đầu lửa bùng phát tại khu nhà cổ nằm phía sau, sau đó đã lan sang khu nhà mới, bà De Lille cho biết, họ đang rất thận trọng trước suy đoán vụ cháy là kết quả của một vụ phá hoại.

Vài giờ sau khi lửa bùng phát, khói đen đặc vẫn bốc ra từ một trong số các tòa nhà trong khu phức hợp. Các con đường dẫn tới tòa nhà Quốc hội lập tức bị phong tỏa.

Các hình ảnh và video chia sẻ trên mạng và truyền thông cho thấy, một đám cháy rừng rực cùng với khói đen bốc cao phía trên một tòa nhà.

leftcenterrightdel
Lửa rừng rực trên nóc tòa nhà Quốc hội Nam Phi. Nguồn: The Newz Post Twitter.

Các nhà chức trách đang xem xét một thiết bị cảnh báo cháy bị hỏng. Ít nhất một người liên quan đã bị thẩm vấn.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Thủ tướng Alan Winde và Bộ trưởng Hạ tầng De Lille đã đến thị sát hiện trường ngay trong chiều cùng ngày.

Hỏa hoạn đã làm sập mái và tầng ba của tòa nhà cổ, ông Jean-Pierre Smith, một quan chức của Cape Town, cho biết; lưu ý, nhiều vết nứt xuất hiện trên tường của tòa nhà và thiệt hại do vụ hỏa hoạn sẽ rất đáng kể.

leftcenterrightdel
Khói lửa từ vụ hỏa hoạn bốc cao, có thể nhìn thấy từ cả chục cây số. Nguồn: The Newz Post/ Twitter

Tổng thống Cyril Ramaphosa gọi vụ hỏa hoạn là một sự kiện thảm khốc nhưng cho biết, các công việc của Quốc hội sẽ vẫn diễn ra. Ông Ramaphosa bật mí, có vẻ như hệ thống nước chữa cháy không hoạt động.

Các nhân viên cứu hỏa vẫn đang chiến đấu để kiểm soát ngọn lửa và hai máy bay đã được huy động tham gia chữa cháy.

Tổng thống Ramaphosa và nhiều chính trị gia cấp cao của Nam Phi đã có mặt tại Cape Town để dự lễ tang biểu tượng chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Apartheid- Tổng giám mục Desmond Tutu, diễn ra vào ngày 1/1 tại Nhà thờ thánh George, cách tòa nhà Quốc hội khoảng một dãy nhà.

Văn Phong/Alja