Ngày 31/1, Tiểu vương (Sultan) Ibrahim, 65 tuổi, vị quân vương của bang Johor, miền Nam Maylaysia, đã tuyên thệ nhậm chức Quốc vương mới của nước này, thay thế người tiền nhiệm Al-Sultan Abdullah, đến từ bang Pahang.

Ông được biết đến với cam kết kiên định đối với phúc lợi của người dân, bên cạnh cách tiếp cận các vấn đề một cách nghiêm túc và là người mạnh mẽ chống lại nạn tham nhũng và có kỷ luật nghiêm khắc.

leftcenterrightdel
 Quốc vương thứ 17 của Malaysia, Ibrahim Sultan Iskandar duyệt đội danh dự tại Cung điện Quốc gia ở Kuala Lumpur, Malaysia ngày 31/1. Nguồn: Reuters/Hasnoor Hussain.

Malaysia áp dụng hình thức quân chủ luân phiên, trong đó người đứng đầu 9 gia đình hoàng gia của 9 bang Hồi giáo (Johor, Kedah, Kelantan, Negeri Sembilan, Pahang, Perak, Perlis, Selangor và Terengganu, vốn là các tiểu vương quốc Mã Lai được hợp nhất thành Liên hiệp Malaya năm 1946) trong số 13 bang của đất nước, thay phiên nhau làm vua trong nhiệm kỳ trị vì 5 năm.

Việc bầu chọn Quốc vương được tiến hành bởi Hội nghị các quân chủ Malaysia.  

leftcenterrightdel
 Quốc vương Malaysia Ibrahim Iskandar trong lễ tuyên thệ tại Cung điện Hoàng gia Istana Negara ở Kuala Lumpur ngày 31/1. Nguồn: MOHD RASFAN/Reuters.

Chế độ quân chủ lập hiến được thành lập sau khi Malaysia giành được độc lập từ Anh năm 1957, trong đó Quốc vương đứng đầu Liên bang.

Cứ 5 năm một lần, 9 vị quân chủ kế vị của 9 bang lại bầu và suy tôn một người trong số họ làm Quốc vương Malaysia thông qua một cuộc bỏ phiếu kín.

leftcenterrightdel
 Quốc vương Malaysia Ibrahim Sultan Iskandar chào đội danh dự, bên cạnh Thủ tướng Anwar Ibrahim tại Cung điện Hoàng gia Malaysia ngày 31/1. Nguồn: Reuters/Hasnoor Hussain.

Thứ tự luân chuyển giữa các quốc vương ban đầu được xác định theo thâm niên, dựa trên thời gian họ cai trị.

Nhưng quy tắc đó đã bị bãi bỏ sau khi tất cả các gia đình hoàng gia hoàn thành một nhiệm kỳ của mỗi gia đình và ngày nay họ tuần tự thay phiên nhau giữ ngôi vị Quốc vương, dựa trên thứ tự ban đầu.

Văn Phong (theo Reuters)