Ngày 16/5, Đài RT của Nga dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Slovakia, Matuss Sutaj Estok, cho biết, người đàn ông xả súng tấn công khiến Thủ tướng Robert Fico trọng thương hôm 15/5 là người chỉ trích gay gắt quyết định của ông Fico ngừng vận chuyển vũ khí tới Ukraine.

“Ông ta nêu những lý do tại sao mình không đồng ý với chính sách của chính phủ và tại sao ông ta quyết định ám sát Thủ tướng.”, ông Estok nói, lưu ý hành động của nghi phạm một phần được thúc đẩy bởi chiến thắng gần đây của ông Peter Pellegrini, một đồng minh của Thủ tướng Fico, trong cuộc bầu cử Tổng thống.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Ảnh: @liz_churchill10

Ông Fico, người được nói có lập trường thân Nga, đã bị bắn ở cự ly gần bằng nhiều phát đạn liên tiếp khi ông chào đón những người ủng hộ ở thị trấn Handlova, sau một  cuộc họp của Chính phủ tại đây.

Hung thủ lập tức bị bắt giữ tại hiện trường và Thủ tướng được đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Bộ trưởng Nội vụ Slovakia nói, đây là vụ ám sát và hành động này có “động cơ chính trị”.

Các nguồn tin cho biết, kẻ tấn công là Juraj Cintula, 71 tuổi, thành viên Hiệp hội Nhà văn Slovakia và là người ủng hộ đảng đối lập Cấp tiến Slovakia. Người này đã bắn ông Fico bằng khẩu súng ngắn sở hữu hợp pháp.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tấn công bằng súng khiến ông Fico trọng thương. Ảnh: Reuters.

Hôm 15/5, ông Estok xác nhận các thông tin trên truyền thông trước đó nói thủ phạm bị buộc tội giết người.

Theo Bộ trưởng Estok, nghi phạm phản đối một số chính sách của chính phủ, bao gồm việc đóng cửa Văn phòng Công tố viên đặc biệt và đình chỉ viện trợ quân sự cho Ukraine.

Thủ tướng Fico, người chỉ trích lập trường của phương Tây về cuộc xung đột Ukraine, đã vận động tranh cử với cam kết cắt giảm việc cung cấp vũ khí cho Kyiv, điều mà ông đã thực thi khi lên làm Thủ tướng sau cuộc bầu cử vào mùa Thu năm ngoái.

leftcenterrightdel
 Ông Fico được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng trong tình trạng nghiêm trọng. Ảnh: Reuters.

Ông Fico được nói đã thay đổi chính sách một cách nhanh chóng. Chính phủ của ông đã giảm bớt sự hỗ trợ dành cho Ukraine trong khi mở rộng đối thoại với Nga, tìm cách giảm nhẹ hình phạt đối với tội  tham nhũng, giải tán Văn phòng Công tố viên đặc biệt và nỗ lực kiểm soát truyền thông.

Nhiệm kỳ của Tổng thống hiện tại, Zuzana Caputova, người được mô tả là có khuynh hướng thân phương Tây, sẽ kết thúc vào tháng tới.

Cả hai ông Pellegrini và Caputova đều lên án vụ tấn công, nói, nó là mối đe dọa đối với nền dân chủ và rằng, việc bày tỏ quan điểm chính trị bằng lá phiếu chứ không thể bằng vũ lực.

leftcenterrightdel
 Người đàn ông bị bắt giữ sau khi xả súng vào ông Fico. Ảnh cắt từ video, nguồn: F/Robert Fico.

Liên quan đến diễn biến sức khỏe của Thủ tướng Fico, Tổng thống đắc cử Slovakia Peter Pellegrini cho biết, không có chỉ định phẫu thuật mới nào đối với ông Fico. Trong khi việc có chuyển tuyến điều trị đối với ông Fico từ thành phố Banska Bystrica, đến Bratislava hay không sẽ được quyết định vào đầu ngày 20/5, sau khi hội đồng bác sĩ tham vấn.

Theo ông Pellegrini, thời điểm quan trọng đối với ông Fico vẫn đang còn ở phía trước, bởi tình trạng sức khỏe của ông vẫn “nghiêm trọng”.

Văn Phong/RT, Sputnik, Reuters