Hôm 23/5, cảnh sát Guyana cho biết, vụ hỏa hoạn tại ký túc xá nữ trường trung học Mahdia, miền Trung nước này vào khuya ngày 21, rạng sáng ngày 22/5, khiến 19 người thiệt mạng, chủ yếu là nữ sinh (thông tin ban đầu là 20 nạn nhân) khả năng là do một học sinh phóng hỏa, phản ứng với việc bị nhà trường tịch thu điện thoại di động trước đó cùng ngày.

Theo một nguồn tin, một trong những sinh viên của ký túc xá đã đốt một tấm đệm giữa khuya khi những bạn học đang ngủ. 

Việc điều tra đang được tiếp tục để xác định nguyên nhân thực sự của vụ hỏa hoạn, cảnh sát lưu ý.

Nạn nhân thiệt mạng ít tuổi nhất là một bé trai 5 tuổi, con của người trông coi ký túc xá. Tất cả các nạn nhân còn lại đều là bé gái, bao gồm một số anh chị em ruột và ít nhất một cặp song sinh.

leftcenterrightdel
 Tòa nhà ký túc xá nữ trường Mahdia đã bị thiêu rụi sau hỏa hoạn. Nguồn: newssourcegy

Những bé gái hầu hết đã tử vong tại hiện trường vào nửa đêm ngày 21, sau khi bị mắc kẹt trong tòa nhà bị khóa từ bên ngoài đang bùng cháy dữ dội.

“Một nữ sinh bị nghi ngờ đã phóng hỏa vì điện thoại di động của cô ấy đã bị mẹ và một giáo viên của ký túc xá thu giữ.”, tuyên bố của cảnh sát cho biết.

Thị trưởng thị trấn Mahdia, David Adams trước đó đã xác nhận sự liên can của một học sinh trong vụ hỏa hoạn, nói nữ sinh này không hề hấn trong vụ hỏa hoạn.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ hỏa hoạn. Nguồn: Guyana Presidency/ Reuters.

Tuy nhiên ông Adams không rõ liệu nữ sinh này có bị bắt giữ hay không. Trong khi tuyên bố của cảnh sát cũng không đề cập đến một vụ bắt giữ.

Một số học sinh nói với các điều tra viên họ bị đánh thức bởi tiếng la hét và nhìn thấy khói lửa trong khu vực phòng tắm của ký túc xá, cảnh sát cho biết.

Các nguồn tin y tế cho biết, nguyên nhân cái chết của các nạn nhân là do ngạt khói và bỏng.

Thi thể các nạn nhân đã được chuyển đến thủ đô Georgetown để nhận dạng DNA. Trong khi gần 30 nữ sinh khác vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Guyana, Irfaan Ali thăm hỏi phụ huynh một nạn nhân thiệt mạng. Nguồn: newssourcegy.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Guyana, Priya Manickchand trước đó đã từ chối bình luận về sự liên can của một học sinh trong vụ hỏa hoạn.

Khi được hỏi về những cáo buộc ký túc xá không được trang bị hệ thống báo cháy hiện đại và sinh viên không được huấn luyện và diễn tập phòng cháy chữa cháy, bà Manickchand nói, tất cả những điều này đang được điều tra.

Bà Manickchand cho biết thêm, các chuyên gia về bỏng, bác sĩ tâm thần và các nhân viên y tế khác đang chăm sóc cho những bé gái bị thương.

Ngày 22/5, Tổng thống Guyana, Irfaan Ali đã gặp phụ huynh của các nạn nhân thiệt mạng sau khi đến thăm bệnh viện và tuyên bố 3 ngày quốc tang, từ 16h ngày 22/5.

Văn Phong/Reuters, Newssourcegy