Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn Anadolu bên lề Hội chợ công nghệ, hàng không và vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TEKNOFEST) tại Azerbaijan, Chủ tịch Cơ quan Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSB), Ismail Demir, cho biết, nước này có thêm một bước tiến thành công trong quá trình hoàn thiện phát triển hệ thống tên lửa phòng không tầm xa nội địa Siper và một cuộc thử nghiệm mới sẽ sớm được tiến hành.

“Tất cả các thử nghiệm của chúng tôi đều rất thành công và tiến triển khả quan, cho thấy dự án Siper đang đi đúng hướng.”, ông Demir cho biết, lưu ý, có nhiều thử nghiệm trong dự án Siper mà mỗi thử nghiệm được thực hiện để kiểm tra một tính năng mới.

leftcenterrightdel
 Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã phóng thử thành công hệ thống tên lửa phòng không Siper vào đầu tháng 11 năm ngoái. Ảnh: SSB.

Dự án Siper dẫn đầu bởi các nhà sản xuất  quốc phòng hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ là Aselsan, Roketsan và Viện Nghiên cứu và Phát triển Công nghiệp Quốc phòng TÜBİTAK (SAGE).

Siper được nói là đối thủ của hệ thống phòng không S-400 của Nga, được phát triển để bảo vệ các cơ sở chiến lược trước các cuộc tấn công của đối phương. Cùng với việc đưa vào sử dụng các hệ thống phòng không Korkut, Sungur và Hisar sẽ giúp hình thành mạng lưới phòng không đa lớp của Thổ Nhĩ Kỳ.  

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa PK tầm ngắn HISAR-A của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Aselsan.com

Liên quan đến dự án phòng không tầm xa Siper, đầu tháng 11 năm ngoái, ông Demir cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn thử thành công tên lửa phòng không tầm xa nội địa Siper. Ankara đã lên kế hoạch cho các thử nghiệm tiếp theo và dự kiến sẽ trang bị cho quân đội vào năm 2023.

Ông Demir cũng tiết lộ, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục sản xuất vũ khí mới để hình thành mạng lưới gồm 6 hệ thống phòng không khác nhau.

Văn Phong/Dailysabah, Anadolu