Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 17/6 tuyên bố, một căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ có thể được xây dựng ở Azerbaijan, theo Nghị định thư Shusha song phương được hai bên kí kết gần đây. “Vấn đề căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Azerbaijan không nằm ngoài các giao ước của thỏa thuận Shusha.”, ông Erdogan lưu ý, tuy nhiên nhấn mạnh, vấn đề cần thảo luận thêm, bao gồm thảo luận giữa Baku và Moscow.

Trước đó, ngày 15/5, tờ Hurriyet đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan đã kí một nghị định thư liên minh nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ hai nước sau chiến thắng sau ở Nagorno-Karabakh.

Nghị định thư đã được kí giữa Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Azerbaijan İlham Aliyev tại Shusha, một thành phố mới được giải phóng trong cuộc xung đột vũ trang kéo dài 6 tuần giữa Azerbaijan và Armenia vào cuối năm 2020.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  Erdogan và Tổng thống Azerbaijan Aliyev kí Nghị định thư hợp tác song phương tại Shusha. Ảnh: Hurriyet.

Trong cuộc họp báo sau khi văn kiện này được kí kết, ông Erdogan cho biết, Nghị định thư Shusha xác định những lĩnh vực và lộ trình quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian đến. Ông Erdogan cũng thông báo, Thổ Nhĩ Kỳ đang có kế hoạch mở lãnh sự quán ở Shusha nhằm tăng cường đóng góp của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tái thiết vùng Nagorno-Karabakh của Azerbaijan.

“Chúng tôi cũng sẽ đóng góp vào nỗ lực của Azerbaijan trong việc tái thiết khu vực theo cách mà chúng tôi đã làm để giải phóng các vùng lãnh thổ này.”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Liên quan đến chủ đề này, đầu tháng Một, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tiết lộ, Baku có ý định xây dựng 2 sân bay quốc tế đồng thời là căn cứ không quân trên lãnh thổ Karabakh, mục đích để thúc đẩy sự phát triển của khu vực. Các sân bay sẽ cho phép triển khai máy bay chiến đấu F-16 và máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ.

leftcenterrightdel
Máy bay không người lái Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc diễn tập quân sự ở Azerbaijan, ngày 17/3. Ảnh IHA.  

Trước động thái trên, tờ Avia.pro của Nga viết, với thực tế Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia thành viên NATO, Nga có khả năng sẽ phản đối mạnh mẽ việc triển khai căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ của Azerbaijan; hơn nữa, do mối quan hệ khá phức tạp giữa Azerbaijan, Thổ Nhĩ Kỳ và Armenia, sự xuất hiện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nằm không xa biên giới Armenia có thể dẫn đến căng thẳng gia tăng.

Thổ Nhĩ Kỳ và Azerbaijan có quan hệ hợp tác quân sự mật thiết, bao gồm các cuộc tập trận chung thường xuyên cũng như trao đổi vũ khí. Baku gần đây nhất đã mua sắm máy bay không người lái Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ để sử dụng trong cuộc xung đột vũ trang chống lại Cộng hòa ly khai Nagorno-Karabakh vào mùa thu năm ngoái.

Huy Anh/Eurasiantimes, Hurriyet, Avia.pro