leftcenterrightdel
 Hệ thống pháo của Thổ Nhĩ Kỳ khai hỏa. Ảnh: ITN

"Chúng ta đã phản ứng cứng rắn với đợt đột kích đó và sẽ tiếp tục làm như vậy. Chúng ta quyết tâm tiếp tục các hoạt động vì an ninh đất nước, vì người dân và những người anh em ở Idlib", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 3/2 nói với báo giới, nhắc đến cuộc pháo kích mà ông mô tả là để trả đũa việc quân đội Syria nã pháo vào khu vực có lính Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Idlib của Syria, RT đưa tin.

"Theo thông tin ban đầu, khoảng 30-35 binh sỹ Syria phía bên kia đã bị loại khỏi vòng chiến đấu", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói thêm.

Trước đó cùng ngày, bốn binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ được tuyên bố là đã thiệt mạng và 9 binh sỹ bị thương, trong đó có một người đang trong tình trạng nguy kịch, khi các lực lượng Chính phủ Syria nã pháo vào khu vực tỉnh Idlib ở Tây Bắc Syria.

Quân đội Syria khởi động chiến dịch tấn công khủng bố và phiến quân ở Idlib từ ngày 16/12 để đáp trả các cuộc đột kích của phiến quân Idlib nhắm vào các căn cứ quân đội Chính phủ Syria ở nhiều khu vực lân cận.

Idlib bị khủng bố và phiến quân chiếm đóng từ năm 2015, hiện khoảng 20% diện tích Idlib do quân nổi dậy thân Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng, 60% nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên hệ với al-Qaeda, phần còn lại đã được quân đội Syria giải phóng.

Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, cho biết, hơn 50% số dân thường tại Idlib đã phải rời bỏ nhà cửa trong bối cảnh giao tranh lan rộng. Chỉ tính tuần qua, hơn 20 dân thường được báo cáo đã thiệt mạng, trong khi 120 người khác bị thương vì xung đột.

Thái An