Hôm 24/7, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ali Yerlikaya cho biết, lực lượng an ninh nước này đã bắt giữ Evgeny Serebryakov mang quốc tịch Nga, khi người này vừa xuống sân bay tại TP Bodrum, tỉnh Mugla, tây nam nước này.

Bộ trưởng Yerlikaya mô tả Serebryakov là “kẻ khủng bố”, người mà theo Interpol Nga, đã thực hiện một vụ đánh bom xe ở bắc Moscow vào sáng trước đó cùng ngày.

Ông Yerlikaya tiết lộ, các quan chức Interpol Nga đã liên lạc với Văn phòng Interpol/Europol của Thổ Nhĩ Kỳ lúc 10h30’ sáng cùng ngày, thông tin việc Serebriakov đã đến Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ trên chuyến bay từ Moscow.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ali Yerlikaya tại một sự kiện ngày 24/7. Ảnh IHA.

Điều tra ban đầu của Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy, Serebriakov đã nhập cảnh vào nước này qua sân bay Bodrum, ở tỉnh Mugla lúc 9h40’ nhưng không được nhận dạng vì người này không có tên trong cơ sở dữ liệu truy nã quốc tế của Interpol.

Theo truyền thông Nga, 2 người đã bị thương được đưa đến bệnh viện vào sớm ngày 24/7 khi một chiếc Toyota Land Cruiser phát nổ gần một chung cư trên đường Sinyavinskaya, phía bắc thủ đô Moscow.

Chiếc xe phát nổ khi một người đàn ông và một người phụ nữ bước vào trong xe. Hậu quả, người đàn ông bị đứt chân, người phụ nữ bị thương do mảnh đạn, trong khi chiếc xe bị hư hỏng nặng.

Vụ nổ đã làm hư hại 5 chiếc xe đang đậu tại hiện trường.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ nổ bom xe ở Moscow, Nga sáng ngày 24/7. Ảnh: Sergey Bulkin /TASS.

Theo người phát ngôn Bộ Nội vụ Nga, Irina Volk, xác định ban đầu cho thấy, một thiết bị nổ được cài dưới gầm xe, ngay vị trí ghế lái.

Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov, nói, Nga đang đàm phán với phía Thổ Nhĩ Kỳ để dẫn độ nghi phạm về nước.

FSB ngờ rằng, vụ khủng bố có đồng phạm và cơ quan này đang truy lùng những người liên quan.

Theo các nhà điều tra Nga, vụ việc được lên kế hoạch kĩ lưỡng, trong đó kẻ tấn công đã theo dõi mục tiêu trong một thời gian dài, biết rõ thói quen và lộ trình hàng ngày của nạn nhân.

FSB cho rằng, vụ nổ có liên quan đến các công việc chính thức của nạn nhân, là một quân nhân.

Văn Phong/Dailysabah, TASS