Một vụ tử tử!?

“Tôi xin lỗi mọi người. Tôi biết ơn tất cả những người tôi đã chia sẻ cuộc sống của tôi. Tôi đã cảm thấy có lỗi với gia đình vì tôi chỉ có thể cho họ nỗi đau. Xin hãy hỏa táng và phân tán (tro cốt) trên mộ của cha mẹ tôi. Tạm biệt tất cả.”, Park Won-Soon đã để lại bức thư trên bàn làm việc ở nhà, điều được tiết lộ theo mong muốn của gia đình nạn nhân, vào thứ Sáu, 10/7. 

Thị trưởng Seoul 3 nhiệm kỳ được tìm thấy đã chết trên một con đường ven núi Bukak ở Seoul ngay sau nửa đêm, lúc 0h01’ rạng sáng 10/7. Trước đó, hơn 770 sĩ quan cảnh sát, 6 máy bay không người lái và 9 chú chó cứu hộ đã được huy động để xác định vị trí Park.

Park, 64 tuổi, được con gái ông trình báo mất tích vào tối thứ Năm, sau khi để lại một bức thư trước khi rời nhà lần cuối.

Thị trưởng rời nhà ở Gahoe-dong lúc 10h44’ sáng 9/7, đội mũ lưỡi trai đen, quần đen và áo khoác tối màu với ba lô. Hình ảnh cuối cùng của được camera an ninh ghi lại khi ông đi ngang qua công viên Waryong ở Seongbuk-dong lúc 10h53’ sáng, cảnh sát cho biết trong một cuộc họp ngắn.

Ông được cho là đã chết vì tự tử. Tin tức cho biết, gần đây nữ thư ký của Park đã đệ đơn khiếu nại hình sự về ông, tuyên bố Park đã chạm vào cô nhiều lần và gửi tin nhắn "không phù hợp" cho cô trên một ứng dụng nhắn tin. Cảnh sát xác nhận thông tin tuy nhiên không công bố chi tiết quá trình điều tra.

Nguyên nhân chính xác về cái chết của Park vẫn đang được điều tra. Việc khám nghiệm tử thi sẽ được thực hiện hay không đang được thảo luận giữa cảnh sát và gia đình tang quyến.

leftcenterrightdel
 

Không có trường hợp đáng ngờ nào xung quanh cái chết để cho rằng Park bị sát hại, một quan chức cảnh sát cho biết hôm thứ Sáu.

Túi, chai nước, điện thoại di động, bút và danh thiếp của Park được tìm thấy cùng với thi thể của ông. 

Giới chính trị Hàn Quốc sốc!

Hôm 10/7, cộng đồng chính trị Hàn Quốc tỏ ra sốc trước cái chết của Thị trưởng Seoul Park Won-Soon. Đảng Dân chủ DP cầm quyền mà Park là thành viên đã hủy bỏ hầu hết các sự kiện vào thứ Sáu.

Sự ra đi của Park được xem là một tổn thất cho DP, bởi mất một nhân vật chính trị nặng ký với hơn 8 năm trong chức vụ thị trưởng Seoul đã đưa ông lên hàng ngũ một ứng cử viên tiềm năng cho cuộc đua tổng thống năm 2022.

Đảng cầm quyền đã hủy bỏ hầu hết các sự kiện chính trị trong ngày, bao gồm cả một cuộc họp chính phủ khẩn cấp được sắp xếp để công bố một loạt các biện pháp nhằm kiềm chế giá nhà tăng vọt.

Lãnh đạo DP - Chủ tịch đảng Lee Hae-chan và Nghị sĩ Kim Tae-nyeon đã tổ chức một cuộc họp chính sách ngân sách với chính quyền khu vực trong khi Kim hoãn chuyến thăm kiểm tra một nhà sản xuất vắc-xin virus.

Dân biểu Lee Nak-yon và cựu nhà lập pháp DP Kim Boo-kyum cũng hủy bỏ các sự kiện chiến dịch của họ cho cuộc bầu cử lãnh đạo đảng ngày 29/8.

leftcenterrightdel
Park Won-Soon được xem là một ứng cử viên tiềm năng, sáng giá cho cuộc đua tổng thống Hàn Quốc vào năm 2022 (Yonhap).

Một làn sóng tin nhắn chia buồn tràn ngập. Thủ tướng Chung Sye-kyun bày tỏ những lời an ủi trong cuộc họp thường xuyên của chính phủ về COVID-19 vào buổi sáng 10/7.

Các nhà lập pháp DP đương nhiệm và cựu thành viên khác cũng bày tỏ chia buồn.

Đối thủ chính của phe đối lập, nghị sĩ Joo Ho-young, cũng đưa ra một thông điệp an ủi trong cuộc họp buổi sáng. "Tôi rất xin lỗi vì sự lựa chọn bi thảm của Thị trưởng Seoul Park Won-Soon và gửi lời chia buồn tới gia đình ông.", Joo nói.

Trong một tuyên bố ngắn gọn, Đảng Công lý cánh tả bày tỏ "sự bối rối" cũng như chia buồn về cái chết của Park.

Hàn Quốc là một trong những quốc gia có tỷ lệ tự tử cao nhất thế giới, lên tới 26,6 trường hợp/100.000 người, tính đến năm 2018, trong đó tỷ lệ ở nam 38,5/100.000.

Park là thị trưởng Seoul đầu tiên chết khi còn đương chức.

Huy Anh