Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha triệu tập một cuộc họp khẩn vào thứ Tư, 4/3 để thảo luận về việc cần làm gì với khoảng 10.000 lao động Thái Lan bất hợp pháp mà ông tin rằng có thể cố gắng trở về nhà từ Hàn Quốc để thoát khỏi dịch Covid-19 tại đây.

Động thái này được đưa ra sau khi Bộ Y tế Công cộng hôm thứ Hai, 2/3 bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về cách xử lý y tế những người này sau khi 138 người Thái được đưa về từ Vũ Hán ở Trung Quốc vào tháng trước đã phải mất hai tuần kiểm dịch ở Sattahip.

Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết Văn phòng xuất nhập cảnh Hàn Quốc đã thông báo có hơn 5.000 người Thái đã báo cáo cho văn phòng muốn trở về nước.

"Vấn đề là làm thế nào để kiểm soát một số lượng lớn người như vậy nếu tất cả họ phải cách ly. Chính phủ phải tìm ra biện pháp thích hợp. Tôi nhận ra rằng người dân không tự tin và sợ hãi ... Nhưng các quan chức y tế công cộng và nhân viên y tế thì chuẩn bị tốt, "- ông Prayut Chan-o-cha nói.

Mặc dù Thủ tướng Thái Lan cho biết có 10.000 lao động bất hợp pháp của nước này ở Hàn Quốc, tuy nhiên ước tính con số thực tế cao hơn nhiều, khoảng 140.000 người.

leftcenterrightdel

Người dân Thái Lan xếp hàng nhận mặt nạ miễn phí do Bộ Y tế Công cộng cung cấp trong bối cảnh mặt hàng này khan hiếm và được bán với giá cao. Mỗi người được tặng một gói ba mặt nạ. Ảnh của Apichit Jinakul.

Theo kế hoạch, một khu vực đặc biệt sẽ được bố trí tại sân bay Suvarnabhumi để sàng lọc những người trở về Thái Lan. Những người có bất kỳ triệu chứng nào sẽ được gửi đến bệnh viện ngay lập tức, trong khi những người không có dấu hiệu của virus sẽ được yêu cầu cách ly tại nhà trong 14 ngày, ông Saksayam nói.

Sở Giao thông đường bộ và Công ty Vận tải sẽ cung cấp xe buýt miễn phí để đưa những người lao động không có triệu chứng về nhà.

"Lý do tại sao chúng tôi sẽ không thể cách ly hành khách Thái Lan trở về từ Hàn Quốc trong một khu vực cụ thể, tương tự như quy trình cho những người trở về Vũ Hán bởi con số này quá lớn. Chúng tôi không có đủ chỗ để tiếp nhận họ", ông Saksayam nói.

Ông cũng nói rằng Bộ Giao thông Vận tải sẽ yêu cầu hãng hàng không quốc gia Thai Airways International và các hãng hàng không tư nhân xem xét liệu họ có thể vận chuyển lao động miễn phí hay không.

Trước đó vào sáng thứ ba, Bộ trưởng Y tế Công cộng Anutin Charnvirakul thông báo, tất cả du khách từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ là khu vực có nguy cơ cao sẽ phải cách ly trong 14 ngày và không có ngoại lệ

11 quốc gia và vùng lãnh thổ là Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Pháp, Singapore, Ý, Iran, Hồng Kông và Ma Cao.

Ông cũng nói rằng Hàn Quốc đã cấp giấy miễn trừ cho những người lao động bất hợp pháp muốn tự nguyện trở về nhà và họ phải báo cáo với chính quyền Hàn Quốc trước ngày 30/6.

Theo bản tuyên bố, chính quyền Hàn Quốc sẽ không chuyển tên của những người lao động bất hợp pháp này cho chính phủ Thái Lan để họ cơ hội quay trở lại Hàn Quốc với tư cách là những người làm việc hợp pháp, ông suchart nói.

PV- Theo bangkokpost.