Thứ Tư, 26/2, Bộ Y tế Thái Lan xác nhận có thêm 3 trường hợp dương tính với Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên con số 40.

Hai trong số những bệnh nhân mới, tất cả đều là công dân Thái Lan, đã trở về sau kỳ nghỉ ở đảo Hokkaido phía bắc của Nhật Bản và tiếp xúc với bệnh nhân thứ ba, một cậu bé 8 tuổi, ông Sukhum Kanchanapimai, Thư ký Thường trực của Bộ Y tế cho biết.

Bệnh nhân nam đã không tiết lộ lịch sử du lịch của mình khi lần đầu tiên đến cơ sở y tế khám bệnh. Điều đó có nguy cơ trở thành một vụ siêu lây lan, một sự cố lây truyền lớn từ một nguồn duy nhất, Bộ trưởng Bộ Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul nói.

"Chúng tôi phải chỉ trích trường hợp này ... nó tạo ra rất nhiều rắc rối cho chúng tôi", ông Anutin nói.

leftcenterrightdel

Những người đi làm tại Thái Lan đeo khẩu trang trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan của Covid-19. Ảnh AFP.

Bệnh nhân đã đến bệnh viện vào ngày 23/2, tiếp xúc với 30 nhân viên y tế, nhưng không tiết lộ lịch sử du lịch của mình cho đến ngày hôm sau, Trung tâm y tế B.Care cho biết trong một tuyên bố.

Các hành khách, phi hành đoàn và học sinh trong lớp của cậu bé đều đang được xét nghiệm, các quan chức cho biết. Các quan chức của Bộ Y tế Công cộng sẽ bị cấm đi du lịch đến các quốc gia có rủi ro, ông nói thêm. Nếu chuyến đi là bắt buộc, nhân viên được yêu cầu tự cách ly trong 14 ngày.

Các quốc gia có nguy cơ bao gồm Trung Quốc, Ma Cao, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore, Ý, Iran và Nhật Bản.

Cũng theo ông Anutin, Covid-19 đã được xếp vào loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Theo sự thay đổi, bất kỳ ai có triệu chứng nghi ngờ sau khi đến một quốc gia có nguy cơ cao phải báo cáo với chính quyền trong vòng ba giờ. Trong một bài đăng trên Facebook trước đó, ông Anutin cho biết Thái Lan đã phát hiện thêm nhiều trường hợp nghi ngờ và các nhóm có nguy cơ mắc bệnh, cũng như nhiễm trùng từ du khách trở về nhà sau khi đến các quốc gia có nguy cơ cao.

Ông Anutin khuyến cáo, người dân Thái không nên đi du lịch nước ngoài trong giai đoạn này, bởi “đó có thể là kỳ nghỉ cuối cùng của bạn”, ông cảnh báo.

PV- Theo bangkokpost.