TOS-2 Tosochka là súng phun lửa hạng nặng mới nhất của Nga, đang được thử nghiệm, Nationalinterest dẫn công bố của quân đội Nga được TASS đưa tin.

leftcenterrightdel
Hệ thống TOS-2 Tosochka xuất hiện tại lễ diễu hành kỷ niệm Ngày Chiến thắng tháng 9/2020. Ảnh: Sputnik.

Trong các cuộc thử nghiệm vào tháng 9, vũ khí mới đã được sử dụng để tiêu diệt các loại thiết giáp tiến công giả của đối phương. Thuốc phóng không dẫn đường cùng với đầu đạn nhiệt áp và gây cháy đã được sử dụng.

leftcenterrightdel
Hệ thống TOS-2 Tosochk trên khung gầm bánh lốp của xe tải Ural ba trục, là thế hệ tiếp theo của TOS-1 trên khung gầm bánh xích của xe tăng T-72 (ảnh). Ảnh: Vitaly V. Kuzmin.

“Hỏa lực của tên lửa không dẫn đường với đầu đạn nhiệt áp với sức mạnh được tăng cường đã gây ra sức công phá hủy diệt cho mục tiêu giả định.”, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nói với TASS.

TOS-2 Tosochka là thế hệ tiếp theo của hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-1A Solntsepyok với tính năng và hiệu suất được cải thiện. 

leftcenterrightdel
 Hệ thống súng phun lửa hạng nặng TOS-2 gây mưa đạn, có sức công phá hủy diệt. Ảnh: Nationalinterest.

TOS-2 được đặt trên khung gầm bánh lốp của xe tải Ural, ba trục thay vì khung gầm của xe tăng T-72 , mang lại khả năng cơ động trên nhiều địa hình.

leftcenterrightdel
Video thử nghiệm hệ thống TOS-2. Nguồn: New Update Defence/YouTobe. 

Phạm vi phóng tên lửa của TOS-2 được cải thiện, trong khi được trang bị hệ thống ngắm, bắn và điều khiển hỏa lực hoàn toàn tự động; hệ thống liên lạc và định vị GLONASS trong buồng lái, giúp tiếp nhận thông tin mục tiêu. Hệ thống còn bố trí một thang nâng tự động, cho phép nạp đạn mà không cần sự trợ giúp của thiết bị hoặc máy móc đi kèm.

TOS-2 cũng có hệ thống tác chiến điện tử chống lại vũ khí chính xác. Mặc dù ít được bọc thép hơn so với các phiên bản tiền nhiệm, nó có khả năng dội mưa đạn xuống kẻ thù.

Huy Anh