Một vụ xả súng thứ hai chỉ trong vòng 48 giờ đã xảy ra khuya ngày 4/5 tại làng Dubona, thị trấn Mladenovac cách thủ đô Belgrade, Serbia 42 km về phía nam.

Đài truyền hình nhà nước RTS cho biết, nghi phạm, một nam thanh niên, đã tham gia vào một vụ ẩu đả trong sân trường học, nơi có rất nhiều trẻ em đang chơi đùa. 

Anh ta rời đi và sau đó quay lại với một khẩu súng trường tấn công và một khẩu súng ngắn, vừa lái xe vừa xả đạn vào bất cứ người nào.

“Chúng tôi nghe thấy tiếng súng vào buổi tối, nhưng nghĩ đó là pháo hoa nơi trẻ em đang chơi đùa. Tôi thậm chí còn không tưởng tượng được một chuyện như thế lại có thể xảy ra.”, Zvonko Mladenovic, một cư dân ở Dubona nói với AFP.

leftcenterrightdel
 Đội pháp y kiểm tra hiện trường vụ xả súng. Ảnh: Reuters /Antonio Bronic.

Nghi phạm đã bỏ trốn khỏi hiện trường sau khi xả đạn.

RTS đưa tin, khoảng 600 cảnh sát, bao gồm đơn vị chống khủng bố đặc biệt (SAJ) và Hiến binh tinh nhuệ cùng với trực thăng, máy bay không người lái và xe bọc thép chuyên dụng đã tham gia vào cuộc truy lùng nghi phạm suốt đêm.

Cảnh sát cũng đã thiết lập một trạm kiểm soát ở làng Dubona trong đêm và khám xét các phương tiện giao thông đi và đến. 

“Nghi phạm U.B., sinh năm 2002, đã bị bắt gần thành phố Kragujevac với cáo buộc giết 8 người và làm bị thương 14 người khác trong đêm.”, Bộ Nội vụ Serbia cho biết trong một tuyên bố, gọi vụ xả súng là một hành động khủng bố.

RTS đưa tin, một cảnh sát đang làm nhiệm vụ và em gái của người này nằm trong số những người thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng. Ảnh: Reuters.

Theo truyền thông địa phương, nghi phạm đã bị bắt giữ tại nhà của một người bà con và đang tàng trữ bất hợp pháp 4 quả lựu đạn cùng một lượng lớn vũ khí và đạn dược.

Vụ xả súng hàng loạt thứ hai xảy ra khi người dân Serbia còn đang bàng hoàng sau vụ xả súng hàng loạt trước đó một ngày, khi một nam sinh 13 tuổi xả đạn vào bạn học cùng lớp và giáo viên của mình tại một trường học tiểu học ở Belgrade khiến 9 người thiệt mạng, 7 người khác bị thương, chủ yếu là học sinh.

Quốc gia Balkan đang bắt đầu 3 ngày quốc tang, chia sẻ đau thương với gia đình các nạn nhân của vụ xả súng hàng loạt sáng hôm 3/5.

leftcenterrightdel
 Hàng trăm cảnh sát lùng sục suốt đêm để truy tìm nghi phạm. Ảnh: Reuters.

Sau vụ xả súng hôm 3/5, Chính phủ Serbia đã đưa ra lệnh cấm cấp giấy phép sử dụng súng mới trong vòng 2 năm, cùng với việc điều chỉnh các giấy phép hiện có và kiểm tra cách thức chủ sở hữu súng cất giữ vũ khí của họ.

Tuy nhiên, Serbia và phần còn lại của Tây Balkan vẫn là khu vực tràn ngập vũ khí trôi nổi sau các cuộc xung đột trong thập niên 1990.

Hôm 5/5, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic tuyên bố sẽ khởi động một kế hoạch thanh thải vũ khí trên quy mô cả nước, nhằm loại bỏ hàng trăm nghìn khẩu súng đang lưu hành trong dân chúng.

Theo ông Vucic, hiện có hơn 760.000 khẩu súng đã được đăng ký ở đất nước có khoảng 6,8 triệu dân, chỉ là một phần trong số súng ống mà người dân thực có.

Văn Phong/Reuters, Aljazeera, Alarabiya