Rạng sáng 30/11, giờ địa phương (trưa cùng ngày giờ Việt Nam), quốc đảo Barbados ở Caribe đã chính thức tuyên bố trở thành nước cộng hòa, chấm dứt gần 400 năm với tư cách thuộc địa của Anh.

Một lễ khai sinh nền cộng hòa đánh dấu thời khắc lịch sử của quốc đảo đã diễn ra tại Quảng trường Anh hùng Dân tộc ở thủ đô Bridgetown, cùng với lễ nhậm chức của vị Tổng thống đầu tiên của quốc đảo.

leftcenterrightdel
Quốc đảo Barbados nằm ở bờ tây nam của Đại Tây dương, cách bờ biển Venezuela khoảng hơn 400km. Ảnh: GM.

Cờ đại diện của Nữ hoàng Anh Elizabeth được hạ xuống và thay bằng quốc kỳ Barbados. Quốc ca của Barbados cũng đã ngân lên cùng với 21 phát đại bác chào mừng.

leftcenterrightdel
Thái tử Anh Charles tham dự Lễ nhậm chức Tổng thống Barbados. Ảnh: Jeff J Mitchell/Getty. 

Nữ luật sư Dame Sandra Prunella Mason, 72 tuổi, toàn quyền thứ 8 của Barbados đã chính thức trở thành Tổng thống đầu tiên của nước cộng hòa trong một lễ nhậm chức diễn ra đồng thời. Trước đó, ngày 21/10 bà đã đắc cử Tổng thống Barbados trong cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên, trở thành nguyên thủ quốc gia của quốc đảo thay cho Nữ hoàng Anh Elizabeth.

Tuy nhiên Barbados vẫn là thành viên khối Thịnh vượng chung, tổ chức liên chính phủ của 54 quốc gia thành viên trên khắp châu Phi, châu Á, châu Mỹ và châu Âu, hầu hết từng là lãnh thổ của cựu Đế quốc Anh.

leftcenterrightdel
Tổng thống đầu tiên của Barbados, Sandra Mason sau khi tuyên thệ nhậm chức ngày 30/11. Ảnh: Jeff J Mitchell/Getty. 

Thái tử Charles, người thừa kế ngai vàng của Hoàng gia Anh, có mặt tại buổi lễ lịch sử. Ông đại diện Hoàng gia Anh phát biểu với những lời chúc nồng nhiệt, nhấn mạnh, việc thành lập nước cộng hòa mang đến một ‘khởi đầu mới’ cho Barbados.

Đảo Barbados có diện tích 439km2, nằm phía bờ tây nam của Đại Tây Dương. Gần 400 năm trước, vào năm 1605, nhóm người Anh đầu tiên đến Barbados định cư. Năm 1624, thực dân Anh tuyên bố chủ quyền đối với Barbados. Năm 1627, Anh thiết lập Tổng đốc cai quản khai hoang phát triển trồng trọt tại hòn đảo.

leftcenterrightdel
Một hình ảnh trong lễ nhậm chức của Tổng thống Barbados. Ảnh: Jeff J Mitchell/Getty. 

Năm 1958, Barbados sáp nhập vào Liên bang Tây Ấn, được thành lập từ một số thuộc địa của Anh tại Caribe. Tháng 10/1961, Barbados giành được chế độ tự trị nội bộ và đến tháng 11/1966 tuyên bố độc lập, là nước thành viên trong Khối Liên hiệp Anh.

Gần đây nhất, vào năm 1992, quốc đảo đảo Mauritius ở Ấn Độ Dương cũng đã tuyên bố “thoát ly” khỏi Hoàng gia Anh, trở thành một nước cộng hòa.

Văn Phong (theo Reuters)