Loạt máy bay trực thăng trinh sát và tấn công Ka-52M hiện đại hóa đầu tiên đã bắt đầu được chuyển giao cho quân đội Nga, nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga cho biết hôm 4/1.

Tin nói, 10 máy bay trực thăng phiên bản nâng cấp Ka-52M đã được bàn giao cho quân đội và việc trang bị sẽ tiếp tục diễn ra trong năm 2023.

leftcenterrightdel
 Trực thăng Ka-52M được phát triển trên cơ sở thực tiễn sử dụng phiên bản cơ bản ở chiến trường Syria. Ảnh: Sputnik/ Vitaly Timkiv.

Nguồn tin bật mí, nhà máy chế tạo máy bay Arsenyevsky đã hoạt động quá tải với việc sản xuất những chiếc trực thăng hiện đại hóa theo yêu cầu.

Tại triển lãm quốc phòng Army 2021, Bộ Quốc phòng Nga đã ký hợp đồng với công ty Trực thăng Nga cung cấp 30 máy bay trực thăng Ka-52M cho quân đội.

leftcenterrightdel
 Ka-52M được trang bị nhiều loại tên lửa mới, tầm bắn mở rộng. Nguồn: Russian Helicopters-JSC

Máy bay trực thăng nâng cấp Ka-52M được phát triển dựa trên thực tế sử dụng phiên bản cơ bản của trực thăng Ka-52A Alligator tại chiến trường Syria.

Chuyến bay đầu tiên của nguyên mẫu cải tiến Ka-52M diễn ra vào tháng 8/2020.

Theo các thông tin từ truyền thông và Bộ Quốc phòng Nga, dòng trực thăng tấn công Ka-52 được sử dụng tại chiến trường Ukraine.

leftcenterrightdel
 Trong số các vũ khí của Ka-52M có tên lửa hành trình Izdeliye 305, được trang bị đầu tự định hướng đa phổ có khả năng tự điều chỉnh mục tiêu ngắm bắn trên không. Ảnh: Sputnik/Evgeny Biyatov.

Ka-52M được trang bị hệ thống định vị mục tiêu và dẫn đường mới, hệ thống radar với dải ăng-ten hoạt động theo pha, khung gầm hạ cánh được tăng cường, chủng loại vũ khí đa dạng hơn, trong đó có các loại tên lửa Ataka (tầm bắn 4-6 km), Vikhr (8 km), Vikhr-M (10 km) và tên lửa hành trình Izdeliye 305, được trang bị đầu tự định hướng đa phổ có khả năng tự điều chỉnh mục tiêu ngắm bắn trên không.

Với trang bị các tên lửa có tầm bắn được cải thiện cho phép Ka-52M giải quyết các nhiệm vụ chiến đấu mà không cần đi vào vùng tiêu diệt của tên lửa đối phương.

Văn Phong/TASS, Sputnik