Các kỹ sư Nga đã tạo ra một loại xe bọc thép mới (có tên Kharunzhiy) dành cho Lực lượng An ninh Quốc gia (FBS) và Phản ứng nhanh để chống quân phiến loạn không chỉ trên chiến trường mà còn khu vực thành thị.

“Nó có thể hợp nhất với môi trường xung quanh và được ngụy trang như một phương tiện giám sát đô thị có 8 binh sĩ spetsnaz (đặc nhiệm) ngồi bên trong,” ông Igor Tulinov, giám đốc điều hành thiết kế Tekhnikia nói với Báo Nga không biên giới hôm 8/11.

leftcenterrightdel
"Quái thú" có vẻ ngoài "hiền từ" nhưng tàng chứa sức mạnh gây kinh hãi cho kẻ thù 

Ngoài đặc tính này, Karunzhiy hoàn toàn khác biệt với bất kỳ phương tiên mà người ta thường trông thấy trên đường phố Nga. Khung xe khỏe khoắn và tiếng gầm rú của động cơ nghe như từ phim trinh thám hành động Dakar Rally.

Hiện “quái thú” vẫn còn là vấn đề bí mật đang được sản xuất.

Theo lời ông Tulinov, cấp độ phòng vệ của xe là 6A (cao nhất trên thị trường xe bọc thép đô thị, theo tiêu chuẩn Nga). Nói đơn giản, kính chắn gió gắn với các cánh và khung cửa có thể trực tiếp chịu đàn từ súng trường 12.7mm mạnh nhất trên thế giới, dễ dàng loại bỏ mọi mục tiêu ở khoảng cách 2.5 km.

Hơn thế nữa, nó có nhiều lỗ châu mai bọc thép dành cho các xạ thủ spetnaz bên trong xe, cho phép họ bắn hạ kẻ thù trong khi được bảo vệ toàn diện khỏi đạn súng máy từ bên ngoài, chỉ trừ trường đối thủ là một nhân vật anh hùng như phim hành động Hollywood luôn tấn công mục tiêu kỳ diệu ngay cả khi đang đu ngược trên dây.

Mặc dù có điểm cộng này, xe bọc thép có điểm trừ đáng kể: trong lượng ban đầu có thể lên đến 1.5 đến 6.9 tấn. Và ngoài gần 2 tấn hàng hóa, còn có thêm người và thiết bị quân sự.

Để một “quái thú” như thế này hoạt động, các kỹ sư sử dụng động cơ nhập từ công ty AVL của Cộng hòa Áo.

“Họ chuyên sản xuất động cơ cho dòng xe đắt tiền. Một trong những nhà sản xuất động cơ xe ô tô mạnh mẽ nhất trên thị trường. Chúng tôi đã ký hợp đồng với AVL, và họ giúp chúng tôi tạo ra một loại động cơ 330 mã lực đặc biệt để quái thú di chuyển,” ông Tulinov giải thích.

Ông cho biết thêm một nhà máy có nhiệm vụ đặc biệt đã được xây dựng ở Yaroslavl để chuyên sản xuất động cơ mới.

leftcenterrightdel
Nội thất đơn sơ nhưng xe chuyên dụng dành cho Spetsnaz sẽ luôn tạo ra bất ngờ 

“Để thực hiện nhiệm vụ trong thời kỳ phải đối phó với chế độ cấm vận bên ngoài để chuyển đổi và điều chỉnh công nghệ hiện đại nhất cho nền tảng nội địa. Vì vậy, chúng tôi thuê một đội ngũ kỹ sư Áo và cùng nhau tạo ra ‘trái tim mới” dành cho nền công nghiệp ô tô Nga,” giám đốc điều hành Teknikia tuyên bố.

Tương lai của Kharunzhiy

Mặc dù, xe mới cho đến nay trải qua tất cả các cuộc thử nghiệm, người ta vẫn chưa biết đến khi nào nó lăn bánh trên đường phố Moscow và St Peterburg, kể từ khi có hợp động với Lực lượng, chưa có hợp đồng ký với FBS.

Bất chấp điều này, ban giám đốc công ty vẫn lạc quan về tương lai, vì lực lượng Spetsnaz vì họ chưa có loại xe này.

Hơn nữa, họ cũng nhận thấy triển vọng tốt cho loại xe này ở thị trường nước ngoài. “Đối thủ cạnh tranh chính của chúng tôi là Ford 550 của Mỹ. Loại xe này có cấp độ tương đương xe bọc thép, nhưng sản phẩm của chúng tôi rẻ hơn. Do đó, chúng tôi sẽ có khác hàng trong nội địa Nga và quốc tế,” ông Tulinov kết luận. 

Phạm Trúc