Máy bay không gian không người lái X-37B bí mật của quân đội Mỹ đã cất cánh từ Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA tại mũi Canaveral, Florida vào tối 28/12, giờ địa phương (sáng 29/12, giờ Việt Nam) trong sứ mệnh thứ 7.

Đáng lưu ý, đây là lần đầu tiên phi thuyền X-37B được phóng trên tên lửa đẩy siêu nặng Falcon Heavy của công ty công nghệ không gian SpaceX của tỉ phú Elon Musk, có khả năng đưa nó lên quỹ đạo cao hơn bao giờ hết.

leftcenterrightdel
 Phi thuyền X-37B cất cánh trong sứ mệnh thứ 7, đêm 28/12. Nguồn: SpaceX

Vụ phóng vốn được lên kế hoạch thực hiện vào giữa tháng 12, tuy nhiên đã bị hủy bỏ do thời tiết xấu và các vấn đề kỹ thuật không xác định phát sinh.

leftcenterrightdel
 Video X-37B cất cánh trong sứ mệnh thứ 7, 28/12. Nguồn: @SpaceX.

Lầu Năm Góc đã tiết lộ một số chi tiết về sứ mệnh X-37B do Lực lượng Không gian Mỹ (USSF) thực hiện trong chương trình Phóng vào không gian an ninh quốc gia của quân đội.

X-37B do Boeing chế tạo, có kích thước gần bằng một chiếc xe buýt nhỏ và hình dáng giống một tàu con thoi thu nhỏ, được thiết kế để triển khai nhiều trọng tải khác nhau và tiến hành các thí nghiệm công nghệ trên các chuyến bay quỹ đạo thời gian dài. 

leftcenterrightdel
 Lần đầu tiên X-37B được phóng bởi tên lửa siêu nặng Falcon Heavy, tên lửa đẩy mạnh nhất của công ty công nghệ không gian SpaceX. Nguồn: SpaceX

Khi kết thúc nhiệm vụ, phi thuyền trở lại bầu khí quyển để hạ cánh trên đường băng giống như một chiếc máy bay thông thường.

Cho đến nay, X37B đã thực hiện 6 sứ mệnh, kể từ năm 2010. Trong 5 sứ mệnh đầu tiên X-37B được đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Atlas V của United Launch Alliance, một liên doanh của Boeing và Lockheed Martin; trong khi sứ mệnh thứ 6, vào tháng 5/2020, phi thuyền được phóng trên tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX.

leftcenterrightdel
 Trong sứ mệnh mới nhất, tên lửa đẩy Falcon Heavy cho phép đưa X-37B vào quỹ đạo địa không đồng bộ cách Trái đất hơn 35.000 km, thay vì quỹ đạo Trái đất thấp dưới 2.000km ở những sứ mệnh trước. Nguồn: USSF.

Sứ mệnh mới nhất đánh dấu lần phóng đầu tiên trên tên lửa đẩy Falcon Heavy mạnh nhất của SpaceX, dài 70m, đường kính 3,66m, nặng hơn 1.420 tấn, gồm 3 lõi tên lửa gắn liền với nhau, có khả năng đưa tải trọng lớn hơn X-37B vào quỹ đạo địa không đồng bộ cách Trái đất hơn 35.000 km.

X-37B, còn được gọi là phương tiện quỹ đạo thử nghiệm, trước đây chỉ được giới hạn trong các chuyến bay ở quỹ đạo Trái đất thấp, ở độ cao dưới 2.000 km.

leftcenterrightdel
 Phi thuyền X-37B được chứa trong khoang gắn trên đỉnh tên lửa đẩy. Nguồn: SpaceX

Lầu Năm Góc không tiết lộ lần này máy bay không gian sẽ bay cao bao nhiêu. Nhưng trong một tuyên bố vào tháng trước USSF cho biết, sứ mệnh thứ 7 sẽ bao gồm các thử nghiệm về chế độ quỹ đạo mới, thử nghiệm các công nghệ nhận thức miền không gian trong tương lai.

X-37B cũng đang thực hiện một thí nghiệm của NASA để nghiên cứu xem hạt giống thực vật bị ảnh hưởng như thế nào khi tiếp xúc kéo dài với môi trường bức xạ khắc nghiệt trong không gian. 

leftcenterrightdel
 Cận cảnh phi thuyền X-37B bên trong khoang gắn trên đỉnh tên lửa đẩy. Nguồn: USAF.

Khả năng trồng trọt trong không gian có ý nghĩa quan trọng trong việc cung cấp đủ dinh dưỡng cho các phi hành gia trong các sứ mệnh dài hạn trong tương lai tới Mặt trăng và sao Hỏa.

Thời gian thực hiện sứ mệnh thứ 7 của X-37B vẫn chưa được công bố, nhưng có lẽ sẽ kéo dài đến tháng 6/2026 hoặc muộn hơn, bởi thông thường, các sứ mệnh sau của X-37B đều kéo dài hơn sứ mệnh trước đó, trong đó sứ mệnh thứ 6 kéo dài tới 908 ngày.

Văn Phong/Reuters