Ban Thư ký OPEC đã xác nhận trong thông cáo nói, các nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh của tổ chức này (OPEC +) đã nhất trí tăng sản lượng dầu thêm 400.000 thùng / ngày vào tháng 1/2022.

Thỏa thuận đạt được sau khi các cuộc đàm phán vào tháng 12 của liên minh dầu mỏ  OPEC + kết thúc hôm 2/12.

Riêng 2 quốc gia chủ lực là Nga và Ả Rập Xê Út sẽ tăng sản lượng thêm 109.000 thùng / ngày, lên 10.122 triệu thùng / ngày.

Sau khi thỏa thuận được công bố, giá dầu thô Brent đã giảm hơn 1 USD, xuống quanh mức 70 USD/thùng, thấp hơn nhiều so với 86 USD hồi tháng 10, tuy vẫn cao hơn 30% so với đầu năm 2021.

leftcenterrightdel
OPEC + cam kết tăng sản lượng khai thác dầu thô thêm 400.000 thùng/ngày từ tháng 1/2022. Ảnh: Maxim Slutsky / TASS. 

Trước áp lực lạm phát gia tăng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã liên tục kêu gọi OPEC + tăng sản lượng dầu thô khai thác. Tuy nhiên liên minh này đã từ chối yêu cầu, do lo ngại sự bùng phát trở lại của đại dịch COVID-19 có thể khiến nhu cầu dầu giảm mạnh, kéo theo sự sụt giá.

Hôm 23/11, Mỹ cho biết sẽ giải phóng 50 triệu thùng dầu từ nguồn dự trữ chiến lược trong một động thái phối hợp với các quốc gia tiêu thụ dầu mỏ hàng đầu là Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Anh để “hạ nhiệt” cơn sốt giá dầu, sau khi các nhà sản xuất OPEC + từ chối lời kêu gọi.

Sau Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ cho biết đã thực hiện giải phóng kho dầu dự trữ với khối lượng nhiều triệu thùng.

OPEC + đã thực hiện các đợt cắt giảm kỷ lục vào năm ngoái khi nhu cầu nhiên liệu toàn cầu suy giảm do đại dịch, với sản lượng giảm khoảng 10 triệu thùng / ngày, tương đương 10% nguồn cung toàn cầu. Tuy nhiên lượng cắt giảm sau đó đã được thu hẹp khoảng 3,8 triệu thùng / ngày.

Cuộc họp tiếp theo của liên minh dầu mỏ OPEC + sẽ diễn ra vào ngày 4/1/2022.

Văn Phong/TASS,Reuters