Sáng 7/5, giờ Việt Nam, hãng thông tấn Cuba, Prensa Latina, cho biết, một vụ nổ lớn đã xảy ra tại khách sạn Saratoga, biểu tượng ở thủ đô La Havana, lúc 11h ngày 6/5 (22h, giờ Việt Nam).

Các hình ảnh và video được Prensa Latina đăng tải cho thấy, cường độ vụ nổ cực mạnh làm rung chuyển khu phố, khói mù mịt bao trùm. Sóng xung kích của vụ nổ đã phá hủy nhiều tầng phía mặt tiền và mặt bên của tòa nhà.

leftcenterrightdel
Vụ nổ xảy ra tại khách sạn cổ Saratoga, một biểu tượng ở trung tâm thủ đô La Havana, Cuba. Ảnh: Prensa Latina.
leftcenterrightdel
 Ngay sau sự kiện, nguyên thủ quốc gia nhiều nước đã chia sẻ với sự cố gây nhiều thiệt hại và mất mát của Cuba. Ảnh: Prensa Latina.

Vụ nổ cũng gây hư hại cho các tòa nhà dân cư lân cận, một nhà thờ và nhà hát Martí; đồng thời làm chấn động trường tiểu học Concepción Arenal gần đó với hơn 300 học sinh đang theo học, các nhà chức trách y tế cho biết. Theo Bộ Y tế Cuba, trong số những người bị thương có ít nhất 15 trẻ em.

leftcenterrightdel
Vụ nổ rung chuyển khu phố cổ ở thủ đô La Havana, Cuba. Nguồn:  Prensa Latina.

Vụ nổ mạnh đã gây hoảng loạn tức thời tại khu phố cổ Havana lịch sử với những tiếng la hét.

Lực lượng Cảnh sát và lính cứu hỏa quốc gia đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường, thực hiện hoạt động sơ tán khẩn cấp tại trường tiểu học Concepción Arenal.

leftcenterrightdel
Vụ nổ cực mạnh gây hoảng loạn tức thời tại khu phố cổ. Ảnh: Prensa Latina.
leftcenterrightdel
Tình trạng mặt tiền và mặt bên của khách sạn sau vụ nổ. Ảnh: Prensa Latina. 

CNN dẫn nguồn tin từ nhân chứng và truyền thông địa phương cho biết, vụ nổ khiến ít nhất 22 người thiệt mạng, hơn 70 người khác bị.

Trước đó, theo Prensa Latina, có 18 người đã thiệt mạng, gồm 1 trẻ em, 74 người bị thương, trong đó nhiều trường hợp nghiêm trọng và nguy kịch. Các nạn nhân với nhiều người già và trẻ em, đang được tích cực điều trị tại tại 8 bệnh viện ở Havana.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hỏa, cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ nổ. Nguồn: Prensa Latina.

Phát biểu từ hiện trường trên truyền hình trung ương, Chủ tịch Cuba, Miguel Diaz-Canel cho biết, vụ nổ tại khách sạn lịch sử và biểu tượng Saratoga khả năng do rò rỉ khí gas.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: Prensa Latina.
leftcenterrightdel
Chủ tịch Cuba, Miguel Diaz-Canel, trao đổi với báo giới tại hiện trường. Ảnh: Prensa Latina. 

“Không có khả năng là một vụ đánh bom hay một cuộc tấn công khủng bố. Đó chỉ là một tai nạn đáng tiếc.", nhà lãnh đạo Cuba nói với báo giới khi rời bệnh viện Calixto Garcia của thủ đô, nơi nhiều người bị thương đang được điều trị.

Bộ trưởng Du lịch Cuba, Juan Carlos Garcia, dẫn các báo cáo ban đầu cho biết, không có người nước ngoài nào thiệt mạng hoặc bị thương trong vụ nổ.

leftcenterrightdel
Mặt tiền trên nhiều tầng của tòa nhà đã bị phá hủy do vụ nổ. Ảnh: Prensa Latina.  

Khách sạn Saratoga cao cấp (xây dựng 1988, cải tạo 1933), biểu tượng của Havana với phong cách kiến trúc tân cổ điển sang trọng, thường là nơi lưu trú của các quan chức chính phủ và những người nổi tiếng.

Khách sạn đang trong thời kì đóng cửa do đại dịch COVID-19 và chỉ có nhân viên và nhân công ở bên trong vào thời điểm vụ nổ xảy ra. Khách sạn được lên kế hoạch mở cửa trở lại trong vài ngày tới và đang được tổng vệ sinh, bào trì thiết bị, bao gồm nạp bổ sung khí gas, theo cơ quan điều hành khách sạn.

Văn Phong (theo Prensa Latina, Reuters)