Vụ việc xảy ra khoảng 13h30’ ngày 20/11, giờ địa phương (1h30’ rạng sáng 21/11, giờ Việt Nam) khi một vật bị cấm được an ninh sân bay Hartsfield-Jackson, ở Atlanta, bang Georgia, Mỹ, một trong những sân bay bận rộn nhất thế giới, phát hiện trong hành lý của một hành khách trong quá trình soi chiếu kiểm tra an ninh, Robert Spinden, người đứng đầu Cơ quan An ninh vận tải Mỹ (TSA) bang Georgia, cho biết trong một cuộc họp báo. 

Theo ông Spinden, quá trình nhân viên an ninh mở hành lý của hành khách để tìm vật cấm, người này đã lao vào và chộp lấy khẩu súng và súng đã phát nổ. Hành khách này sau đó đã chạy trốn khỏi trạm kiểm soát an ninh cùng với khẩu súng.

Ngay sau tiếng nổ, đám đông hành khách la hét lao ra khỏi nhà ga, tràn ra đường băng trong hoảng loạn, do lo sợ một vụ xả súng.

leftcenterrightdel
 Hành khách tháo chạy ra đường băng sau tiếng nổ do lo ngại một vụ xả súng. EmZeidler/Twitter.

“May mắn là khi súng nổ, không ai bị thương nặng.”, ông Spinden nói:

TSA cho biết, 3 người bị thương nhưng không phải do đạn bắn mà do hỗn loạn trong khi sơ tán và vết thương không nguy hiểm đến tính mạng. Hai người trong đó đã được đưa đến bệnh viện điều trị. 

Người mang vũ khí được xác định là một người đàn ông 42 tuổi, tên Kenny Wells. Lệnh bắt giữ người này đã được ban hành với các cáo buộc liên quan đến súng, Cảnh sát Atlanta cho biết. 

leftcenterrightdel
Khung cảnh đổ ngã tại khu an ninh sân bay Hartsfield-Jackson do hành khách tháo chạy sau tiếng súng. Ảnh: CNN.

Người phát ngôn sân bay, Andrew Gobeil mô tả vụ nổ súng là vô tình do cướp cò và tiếng nổ lớn gây ra sự hỗn loạn. Vào lúc 15h24’, khoảng 2 giờ sau sự cố, sân bay thông báo, các chuyến bay đã được nối lại.

Sự cố xảy ra vào thời điểm các sân bay Mỹ nhộn nhịp dịp Lễ Tạ ơn, từ 19-28/11. Vào ngày 19/11, TSA đã sàng lọc hơn 2,2 triệu hành khách đến các sân bay trên khắp nước Mỹ.

TSA cảnh báo số lượng vũ khí kỷ lục đã bị thu giữ tại các trạm kiểm soát anh ninh sân bay của Mỹ.  Trong 9 tháng qua, TSA đã ngăn 4.495 hành khách mang súng lên các chuyến bay so với 4.432 trường hợp được phát hiện trong cả năm 2019.

Riêng ở Atlanta, trong 9 tháng đã có 450 khẩu súng được phát hiện tại các trạm kiểm soát an ninh sân bay.

Văn Phong/Reuters, CNN