Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr ngày 24/3 gửi bức thư lên Quốc hội Mỹ thông báo rằng cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về nghi án Tổng thống Donald Trump thông đồng với Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016 đã kết thúc mà không có bằng chứng xác thực nào, theo CNN.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: GFY

“Công tố viên đặc biệt không tìm thấy bất kỳ cá nhân hay quan chức nào trong đội ngũ tranh cử của Trump bị coi là có hợp tác với Nga”, bức thư nêu rõ.

Ông William Barr khẳng định Mueller cũng không tìm thấy chứng cứ nào cho thấy ông Trump “cản trở pháp lý” như những cáo buộc mà đảng Dân chủ nhiều lần nhấn mạnh.

Ông Mueller, cựu Giám đốc FBI, được chỉ định làm công tố viên đặc biệt từ tháng 5-2017 để điều tra nghi vấn về cái gọi là “Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ” và nghi vấn đội ngũ tranh cử của ông Trump thông đồng với Chính phủ Nga.

Ông Robert Mueller đệ trình lên Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr bản báo cáo bí mật về cuộc điều tra từ hôm 22/3 mà không đưa ra đề nghị truy tố bất cứ nhân vật nào mới trong chính quyền của ông Trump.

Với kết luận cuối cùng, chính quyền Tổng thống Trump đã gỡ bỏ được mối đe dọa đeo bám suốt 2 năm qua. Trước khi bản báo cáo của Mueller được công bố, ông Trump nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra là "cuộc săn phù thủy", diễn ra vì "xung đột lợi ích" và rằng đó là sự “ô nhục cho nước Mỹ”.

Trong bài đăng trên Twitter hôm 24/3, ông Trump nói: "Không thông đồng. Không cản trở. Hoàn toàn vô tội. Hãy giữ cho nước Mỹ vĩ đại".

Phát biểu với báo giới trước khi lên chuyên cơ từ Palm Beach, Florida, trở về Washington, Tổng thống Trump nói tiếp: "Thật xấu hổ khi đất nước này trải qua một việc như thế. Thật xấu hổ khi Tổng thống của các bạn phải trải qua chuyện này". "Đó (cuộc điều tra) là một nỗ lực hạ bệ thất bại", Trump nói.

Được biết, Chủ tịch Hạ viên Nancy Pelosi và lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer, đối thủ chính của ông Trump, đã yêu cầu Bộ Tư pháp buộc phải công khai toàn bộ báo cáo.

Thái An