Tổng thống Trump không đề cập đến thất bại của bản thân trong cuộc bầu cử năm 2020 nhưng thừa nhận chính quyền mới bắt đầu từ ngày 20/1. Ông tuyên bố không tham dự lễ tuyên thệ của người kế nhiệm Joe Biden. Nhiều khả năng ông sẽ lên chiếc Không lực Một đến Florida và quay trở lại cuộc sống của một người dân thường ở Mar-a-Lago.

Tờ Newsweek (Mỹ) đã trích những đoạn đáng chú ý nhất trong phát biểu của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Trump đề cập đến việc ông là “người ngoại đạo thực sự duy nhất” được từng được bầu vào Nhà Trắng. Nhà lãnh đạo Mỹ còn tự nhận rằng chương trình nghị sự của ông “không chỉ xoay quanh đảng Dân chủ hoặc Cộng hòa mà còn về lợi ích của quốc gia”.

Trong video dài gần 20 phút, Tổng thống Trump đã nhắc đến danh sách thành tựu đạt được trong thời gian ông lãnh đạo như “trên 724 km bức tường mới mạnh mẽ” dọc biên giới với Mexico. Nhà lãnh đạo Mỹ còn đề cập đến tình hình kinh tế trước khi dịch COVID-19 xảy ra là “phép màu”, Mỹ trở thành nhà sản xuất khí đốt và dầu mỏ hàng đầu thế giới. Ông còn hàm ý rằng nền kinh tế vững mạnh đã quay trở lại bất chấp con số thất nghiệp tăng.

Tổng thống Trump đánh giá: “Các chính quyền khác mất từ 3,4,5 thậm chí đến 10 năm để điều chế một loại vaccine. Chúng ta đã làm được như vậy chỉ trong 9 tháng”.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Trump đã gửi lời cảm ơn đến Đệ nhất phu nhân Melania, các con trai con gái của ông và Phó Tổng thống Mike Pence, Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows… cùng nhiều nhân vật khác và đặc biệt là người dân Mỹ.

Ông chủ Nhà Trắng thứ 45 nhắc đến việc rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói về các mức thuế với hàng hóa Trung Quốc và việc đạt thỏa thuận thương mại mới với Bắc Kinh.

Theo truyền thống, các Tổng thống Mỹ thường có phát biểu từ biệt ở thời điểm họ sắp mãn nhiệm. Nhưng video của Tổng thống Trump được coi là khác biệt do không có khán giả, lý do bắt nguồn từ dịch COVID-19.

Cựu Tổng thống Barack Obama từng phát biểu tạm biệt trước một đám ông ở Chicago ngày 10/1/2017. Ông Obama khi đó nói: “Tôi cam kết với Tổng thống đắc cử Trump rằng chính quyền của tôi sẽ đảm bảo chuyển giao quyền lực suôn sẻ nhất như cựu Tổng thống George W. Bush từng thực hiện cho tôi”.

Theo Hà Linh/Báo Tin tức