Các Bộ trưởng Năng lượng từ Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) đã bác bỏ yêu cầu của Tổng thống Vladimir Putin yêu cầu các nước trong danh sách "không thân thiện" phải thanh toán tiền mua khí đốt của Nga bằng đồng rúp, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết sau một hội nghị trực tuyến với các Bộ trưởng Năng lượng G7 hôm 28/3.

"Tất cả các Bộ trưởng Năng lượng G7 đều nhất trí đây là hành động đơn phương và vi phạm rõ ràng các hợp đồng hiện có.", ông Habeck nói, nhấn mạnh "Các hợp đồng đã ký kết có giá trị pháp lý và các công ty nên và phải tôn trọng... Thanh toán bằng đồng rúp là không thể chấp nhận được và chúng tôi kêu gọi các công ty liên quan không tuân theo yêu cầu của Nga".

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck. Ảnh: Reuters/ Michele Tantussi. 

Trước đó, ngày 25/3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố, EU sẽ không cho phép thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp.

Bà Leyen giải thích, phương án này là không thể chấp nhận được vì nó mâu thuẫn với các lệnh trừng phạt chống Nga đang được áp dụng và là “một nỗ lực để né lệnh trừng phạt”.

Liên quan đến chủ đề này, ngày 28/3, hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, cho biết, nếu các quốc gia từ chối thanh toán bằng đồng rúp, Moscow sẽ ngừng cung cấp khí đốt.  “Rõ ràng chúng tôi sẽ không cung cấp khí đốt miễn phí và điều này là chắc chắn.”, ông Peskov khẳng định.

leftcenterrightdel
Các quốc gia châu Âu nhập khẩu phần lớn khí đốt từ Nga. Ảnh: Shuterstock / The Conversation / Grigorii Pisotsckii.  

Cùng ngày, Sputnik đưa tin, Tổng thống Nga Putin yêu cầu đến ngày 31/3 Chính phủ, Ngân hàng Trung ương và Gazprom phải có báo cáo về việc thực hiện chỉ thị chuyển đổi tiền tệ khi thanh toán khí đốt đối với "các quốc gia không thân thiện".

"Chính phủ Liên bang Nga, cùng với Ngân hàng Nga và công ty Gazprom cần thực hiện một loạt các biện pháp nhằm thay đổi đồng tiền thanh toán khi cung cấp khí đốt tự nhiên thành đồng rúp cho các nước thuộc Liên minh châu Âu và các nước đã đưa ra các biện pháp hạn chế đối với công dân Nga và các thực thể pháp lý của Nga. Báo cáo cần thực hiện vào ngày 31/3, sau đó sẽ là báo cáo hàng tháng.", thông cáo của Điện Krremlin viết.

Văn Phong (Tổng hợp từ truyền thông Nga, Reuters)