Thành phố 2,8 triệu dân Mudanjiang thuộc tỉnh Hắc Long Giang, phía Đông Bắc Trung Quốc đã ghi nhận 11 ca nhiễm COVID-19 trong ba ngày qua mà không có triệu chứng nào.

Chính quyền địa phương đã lập tức đóng cửa giao thông công cộng. Các chuyến bay trong nước và quốc tế đều bị hủy bỏ. Các trường học cũng tạm thời đóng cửa.

leftcenterrightdel

Sàng lọc bệnh nhân COVID-19 ở thành phố Mudanjiang. Nguồn: AFP/Getty.

Hai trường hợp đầu nhiễm COVID-19 được Cơ quan y tế địa phương xác nhận hôm thứ ba, 26/5 là một cặp vợ chồng. Họ nhiễm bệnh từ một nguồn không xác định, điều các quan chức địa phương lo lắng và đang truy tìm nguồn bệnh.

Các quan chức Mudanjiang báo cáo thêm 5 bệnh nhân không có triệu chứng vào ngày 27/5 và 4 bệnh nhân khác vào ngày 28/5.

Chín bệnh nhân này được cho là đã tiếp xúc gần với cặp vợ chồng đầu tiên nhiễm COVID-19, theo một tuyên bố chính thức.

leftcenterrightdel

Shulan, một thành phố  700.000 dân ở tỉnh Cát Lâm, bị phong tỏa từ ngày 9/5 sau khi báo cáo 12 trường hợp COVID-19 trong vòng hai ngày. Nguồn: China News/Getty.

Nhà chức trách cho biết, 2 bệnh nhân đầu tiên được phát hiện trong khi các quan chức địa phương tiến hành sang lọc coronavirus. Khu dân cư nơi hai vợ chồng sinh sống đã bị phong tỏa, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, theo truyền thông Trung Quốc.

Bệnh nhân COVID-19 xuất hiện mới ở Mudanjiang sau khi thành phố Cáp Nhĩ Tân- thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, áp dụng các biện pháp kiểm dịch hà khắc vào cuối tháng 4, ngay khi báo cáo hơn 70 trường hợp nhiễm bệnh.

leftcenterrightdel

Nhóm nhân viên y tế tại thành phố Cát Lâm chờ được khử trùng. Nguồn: AP.

Virus được cho là 'nhập khẩu' vào thành phố bởi một sinh viên đã trở về từ New York, Mỹ.

Nỗi sợ hãi ngày càng tăng về làn sóng dịch COVID-19 thứ hai đã được thúc đẩy trong khu vực rộng lớn với 108 triệu dân sau khi hai thành phố tại đây bị phong tỏa theo kiểu Vũ Hán vào tháng Năm.

leftcenterrightdel

Ga đường sắt Cát Lâm bị phong tỏa. Nguồn: AFP/Getty.

Shulan, thành phố 700.000 người nằm ở tỉnh Cát Lâm, đã bị phong tỏa từ ngày 9/5 sau khi báo cáo 12 trường hợp nhiễm COVID-19 trong vòng hai ngày.

Bốn ngày sau, thành phố Cát Lâm, với dân số hơn 4 triệu người, đã đóng cửa biên giới và đình chỉ giao thông công cộng sau khi báo cáo 6 trường hợp mới được xác nhận, tất cả đều liên quan đến ổ dịch ở Shulan.

Theo các quan chức Cát Lâm, tổng cộng 20 bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại các bệnh viện địa phương. Hai cái chết đã được báo cáo.

Huy Anh