Nga đang xúc tiến sản xuất những mẫu đầu tiên của máy bay chiến đấu hạng nhẹ Checkmate thế hệ thứ năm, văn phòng báo chí của Tập đoàn Nhà nước Rostec, Nga cho biết.

“Trên cơ sở công việc đã thực hiện, thiết kế đã được sửa đổi, đồng thời điều chỉnh ngày bay của chuyến bay đầu tiên. Hôm nay, tài liệu thiết kế đã được chuyển đến nhà máy sản xuất và việc chuẩn bị cho việc sản xuất những mẫu đầu tiên đã bắt đầu.”, Rostec cho biết.

leftcenterrightdel
 Tiêm kích hạng nhẹ thế hệ thứ 5 Checkmate. Ảnh: Sputnik /Aleksei Mayshev.

Sau buổi thuyết trình của Checkmate, hoạt động giao tiếp với khách hàng tiềm năng đã được thiết lập và chi phí của dự án cũng như các giải pháp kỹ thuật riêng lẻ đã được điều chỉnh.

“Điều này đã làm tăng đáng kể khả năng cạnh tranh và sức hấp dẫn thương mại của máy bay một động cơ trong nước và giảm rủi ro kỹ thuật trong quá trình phát triển loại máy bay này.”, Rostec nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Công Thương Nga Denis Manturov dự kiến nguyên mẫu của Checkmate sẽ được chế tạo vào cuối năm 2025.

leftcenterrightdel
 Checkmate thu hút sự chú ý báo giới khi lần đầu được trưng bày tại MAKS-2021/ TASS.  

Ông cho biết, nhiều khách hàng nước ngoài quan tâm đến Checkmate và dự án đã được điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu của họ.

Checkmate hay Su-75, là máy bay một động cơ thế hệ thứ năm đầu tiên của Nga, được phát triển bởi Sukhoi, thuộc Tập đoàn Máy bay Thống nhất của Rostec. 

Máy bay được ra mắt tại triển lãm hàng không MAKS-2021 vào tháng 7/2021. Buổi ra mắt ở nước ngoài diễn ra cùng năm tại Dubai Airshow. 

leftcenterrightdel
 Su-75 ấn tượng nhìn từ phía sau. Ảnh: Sputnik / Evgeny Biyatov. 

Các tính năng chính của Checkmate là khả năng tàng hình cao, chi phí bay thấp, kiến trúc mở và hiệu quả chi phí cao.

Đáng lưu ý, động cơ máy bay được trang bị vòi phun phản lực quay đa góc, không chỉ cải thiện tính năng cất cánh và hạ cánh mà còn cung cấp khả năng siêu cơ động cho máy bay.

Máy bay chiến đấu có tốc độ tối đa Mach 1,8, bán kính chiến đấu 3.000 km, khả năng mang tải trọng lên tới 7.400kg với nhiều tên lửa không đối không ở nhiều tầm bắn khác nhau, có thể tấn công cùng lúc 6 mục tiêu. 

Văn Phong/Sputnik