Sự cố xảy ra vào thứ Sáu tuần trước, ngày 29/5 gần thành phố Norilsk, nằm phía trên Vòng Bắc Cực, thuộc Lãnh thổ Krasnoyarsk, tuy nhiên Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga nói, họ chỉ được biết thông tin 2 ngày sau đó.

Sự cố đã khiến 20 nghìn tấn dầu chảy xuống sông Ambarnaya với diện tích ô nhiễm khoảng 100.000 m2.

Tổng thống Nga Putin đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấp độ Liên bang do sự cố tràn dầu ở Norilsk. Các cơ quan chức năng Nga đã khởi tố vụ án hình sự, bắt giữ Quản đốc phân xưởng nơi xảy ra sự cố.

Trong một cuộc họp trực tuyến, ông Putin đã có những lời lẽ chỉ trích nặng nề người đứng đầu công ty con Norilsk Niken sở hữu nhà máy điện, NTEK, sau khi các quan chức cho biết công ty không báo cáo vụ việc.

leftcenterrightdel
Sự cố vỡ bể nhiên liệu khiến 20.000 tấn chảy xuống sông Ambarnayadiesel. Nguồn: Postnews.

"Tại sao các cơ quan chính phủ chỉ tìm hiểu về điều này hai ngày sau khi thực tế? Chả lẽ chúng ta tìm hiểu về các tình huống khẩn cấp từ phương tiện truyền thông xã hội?”, ông Phutin chất vấn.

Trong khi Nornickel tuyên bố rằng, NTEK đã báo cáo những gì đã xảy ra một cách "kịp thời và trung thực", thì Thống đốc khu vực Krasnoyarsk Alexander Uss nói với ông Putin rằng, ông chỉ "biết về tình hình thực tế" vào Chủ nhật, 31/5, sau khi "thông tin đáng báo động xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội".

Ông Putin cho biết, ông đồng ý cần ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để tăng cường nguồn lực cho nỗ lực xử lý sự cố.

leftcenterrightdel
 Sông Ambarnaya đã biến màu. Nguồn: Actingforliving Instagram.

Ủy ban điều tra Nga, nơi xử lý đến các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, tuyên bố, họ đã phái 3 đoàn điều tra tội phạm để điều tra vụ việc và giam giữ một nhân viên của nhà máy điện.

Chuyên gia của Quỹ Động vật hoang dã Thế giới Alexei Knizhnikov, cảnh báo, khối lượng dầu tràn ra môi trường lớn hơn rất nhiều so với sự cố tràn dầu năm 2007 ở eo biển Kerch của Biển Đen, khiến 5.000 tấn dầu tràn ra môi trường.

Knizhnikov cho biết nhiên liệu diesel nhẹ hơn dầu, vì vậy nó có khả năng bay hơi thay vì chìm nhưng nó "độc hơn khi làm sạch".

Con sông Ambarnaya chịu nhiều thiệt hại do sự cố tràn dầu sẽ khó dọn sạch vì quá cạn để sử dụng xà lan và vị trí xa xôi không có đường, các quan chức nói với ông Putin.

leftcenterrightdel
Video tràn dầu. Nguồn: Inst_a_deo Instagram. 

Bộ trưởng Môi trường Dmitry Kobylkin cho biết ông nghĩ rằng việc đốt nhiên liệu, như một số ý kiến, là quá rủi ro.

"Đó là một tình huống rất khó khăn. Tôi không thể tưởng tượng được việc đốt quá nhiều nhiên liệu trong một lãnh thổ Bắc Cực ... một ngọn lửa lớn như vậy trên một khu vực như vậy sẽ là một vấn đề lớn."

Tổng thống cũng yêu cầu thực thi các biện pháp trong thời gian ngắn nhất để giảm tác động tiêu cực môi trường và giải quyết vấn đề xử lý các sản phẩm dầu mỏ.

Theo dữ liệu sơ bộ từ Rosprirodnadzor, thiệt hại có thể lên tới hàng chục tỷ rúp.

Huy Anh