Hôm 10/6, các phương tiện giao thông hàng hóa bắt đầu lưu thông qua cây cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Amur, kết nối Blagoveshchensk, thủ phủ tỉnh Amur, đông nam Nga với thành phố Hắc Hà, tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc, sau một lễ khánh thành được tổ chức trực tuyến với sự tham dự của quan chức Chính phủ hai bên.

"Trong thế giới bị chia cắt hiện nay, cây cầu Blagoveshchensk-Hắc Hà giữa Nga và Trung Quốc có một ý nghĩa biểu tượng đặc biệt. Nó trở thành sợi dây hữu nghị, kết nối các dân tộc Nga và Trung Quốc.”, Phó Thủ tướng Nga kiêm Đặc phái viên của Tổng thống Nga tại Đặc khu Liên bang Viễn Đông Yury Trutnev phát biểu trong lễ khánh thành.

leftcenterrightdel
 Cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Amur, kết nối Blagoveshchensk, thủ phủ tỉnh Amur, đông nam Nga với thành phố Hắc Hà, tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc. Ảnh: Dịch vụ Báo chí Chính quyền tỉnh Amur / TASS.

Trong khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa nhấn mạnh, Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Moscow trong chiến lược phát triển vùng đông bắc của nước này và vùng Viễn Đông của Nga, làm sâu sắc hơn hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực và tìm kiếm các lĩnh vực hợp tác mới để mang lại nhiều lợi ích hơn cho nhân dân hai nước.

Cây cầu được khởi công tháng 12/2016 và dự kiến khánh thành tháng 11/2020, tuy nhiên tiến độ này đã bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19, mặc dù hàng nghìn nhân công- kĩ thuật từ cả Trung Quốc và Nga nỗ lực làm việc 24/7.

leftcenterrightdel
 Phó Thủ tướng Nga Yury Trutnev và Phó Thủ tướng Trung Quốc Hồ Xuân Hoa tham dự lễ khánh thành công trình cầu qua màn hình trực tuyến. Nguồn: Tân Hoa Xã / Gao Jie.

Theo Tân Hoa Xã, cây cầu có chiều dài 1.284 m, rộng 14,5 m, gồm 2 làm xe, là một phần quan trọng của dự án đường cao tốc xuyên biên giới dài 19,9 km nối đường cao tốc Cát Lâm-Hắc Long Giang ở đông bắc Trung Quốc và đường cao tốc ở Blagoveshchensk, trong đó đoạn phía Nga dài 13 km. 

Chi phí xây dựng của dự án khoảng hơn 325 triệu đô la, trong đó 240 triệu đô la được đầu tư trên lãnh thổ Nga. 

Truyền thông Nga nói, giá vé trung bình cho một chuyến xe qua cầu trong thời gian hoàn vốn 20 năm theo phương án tài chính khoảng 149 đô la.

Văn Phong/TASS, RIA, Tân Hoa Xã