Các hướng dẫn viên người Mỹ đang đào tạo khoảng 30 chiến binh của "Nhà nước Hồi giáo" IS, tuyển dụng trong số các tù nhân của trại Al-Khol, Syria, để gia nhập hàng ngũ các nhóm vũ trang bất hợp pháp, người đứng đầu trụ sở điều phối Nga - Syria về việc hồi hương người tị nạn Mikhail Mizintsev nói hôm 11/11, theo Sputnik.

"Từ tháng 8 đến tháng 9 năm nay, một nhóm khoảng 30 người đã được tuyển mộ trong số các tù nhân của lực lượng khủng bố IS tại El-Khol.", - ông Mizintsev cho biết khi khai mạc Hội nghị quốc tế về hồi hương người tị nạn ở Syria.

Theo ông Mizintsev, dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên người Mỹ, những chiến binh đang trải qua một khóa đào tạo đặc biệt kéo dài 2 tháng.

leftcenterrightdel
 Các nhóm chiến binh được vũ trang

Ông Mizintsev cảnh báo "Những ai được hưởng lợi từ tình huống này nên hiểu câu ngạn ngữ Ả Rập “gieo gió sẽ gặt bão”".

Trong khi đó trang FortRuss của Nga nói, số lượng tù nhân IS được huấn luyện lên đến con số hàng trăm, là tù nhân chiến tranh IS từ trại Al-Hawl, đông bắc Syria, do Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thẫn (SDF) kiểm soát.

Theo các ước tính, trại này là nơi sinh sống của 65.000-70.000 người tị nạn, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em từ các gia đình của quân khủng bố IS. 

leftcenterrightdel
Trại tị nạn Al-Hawl, Syria. Ảnh: The Guardian. 

Có hàng trăm trại tị nạn ở Syria, trong đó những trại lớn nhất ở những khu vực không do chính phủ kiểm soát. Nga đã nhiều lần kêu gọi Hoa Kỳ đóng cửa những trại này, do vấn đề nhân đạo và thực trạng cướp bóc từ các phần tử Hồi giáo cực đoan. Hoa Kỳ không phản hồi những lời kêu gọi này.

Trong một diễn biến liên quan, TASS dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov nói, Mỹ đã từ chối tham gia hội nghị quốc tế về hỗ trợ đưa người tị nạn Syria trở về.

Hội nghị quốc tế về người tị nạn và người di cư trong nước đã khai mạc tại Damascus hôm 11/11 với sự tham gia của 27 quốc gia, cũng như đại diện của LHQ và 12 tổ chức phi lợi nhuận. Diễn đàn dự định xây dựng một chương trình gồm các bước thiết thực nhằm đưa hơn 6,5 triệu người tị nạn Syria trở về. 

Huy Anh